ĐBP - Nhằm phát huy dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, ngành tỉnh luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn.
Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân. Người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tỉnh Điện Biên đã ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác tiếp công dân; trong đó nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân và đối thoại trực tiếp với người dân. Nhờ đó, đã thực hiện ổn định quy định cấp xã tiếp công dân 2 ngày/tuần, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp vào ngày 15 và 30 hàng tháng. Đối với cấp tỉnh, ngoài việc bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tiếp công dân vào ngày 15 hàng tháng, đồng chí Chủ tịch UBND tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng. Ở cấp tỉnh, nhiều vụ việc phức tạp được lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành tổ chức đối thoại công khai, minh bạch với đại diện các tổ chức đoàn thể, quần chúng, đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh tham dự để tham gia bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, hội viên của tổ chức mình và nhân dân.
Chính quyền các cấp, các ngành đều bố trí nhân lực, thành lập Ban tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp công dân ở cấp xã theo đúng quy định; bố trí cơ sở vật chất đảm bảo hoạt động tiếp công dân ở các cấp. Đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân đã được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn kỹ càng... Tại các trụ sở, địa điểm tiếp công dân đều niêm yết nội quy, công khai đầy đủ thông tin, lịch tiếp công dân của cơ quan, tổ chức và tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu. Trong các buổi tiếp công dân cũng đã cập nhật đầy đủ tình hình, kết quả giải quyết KNTC để trả lời, hướng dẫn công dân kịp thời, từ đó tăng hiệu quả công tác tiếp công dân.
Đồng thời, trên cơ sở những nội dung đơn thư KNTC của công dân, những nội dung công dân trình bày trong các buổi tiếp công dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đảm nhận những vụ việc cụ thể để giám sát, phản biện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của công dân. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giám sát đột xuất, không báo trước việc thực hiện quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị.
Trường hợp ông Chá A Lầu ở xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ là một trong những vụ việc điển hình về việc khiếu kiện kéo dài trong thời gian qua. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch và tổ chức giám sát “Việc xử lý, giải quyết đơn của ông Chá A Lầu”. Làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Lầu nêu lý do có đơn kiến nghị gửi đi các nơi là vì thấy việc cho thôi chức danh Văn thư - Thủ quỹ xã; cho thôi hợp đồng Khuyến nông viên xã và chức danh Bí thư chi bộ bản Huổi Lụ 1, 2 xã Nậm Nhừ và một số vấn đề khác tại địa phương chưa được cơ quan chức năng trả lời thoả đáng. Tại buổi làm việc, ông Lầu cũng nhận thấy bản thân chưa đúng khi các cơ quan chức năng huyện đang giải quyết đơn kiến nghị của ông, nhưng do nóng vội nên ông liên tục có đơn vượt cấp. Đoàn giám sát đã làm việc với các cá nhân liên quan và UBND xã Nậm Nhừ, UBND huyện Nậm Pồ và có những đánh giá cụ thể. Căn cứ quy định pháp luật, đoàn đánh giá cụ thể, đồng thời có văn bản kiến nghị đối với Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ, UBND huyện Nậm Pồ, UBND xã Nậm Nhừ kiểm tra, rà soát công tác tuyển dụng, hợp đồng các chức danh hoạt động không chuyên trách trên địa bàn; đề nghị UBND huyện Nậm Pồ xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm thực thi công vụ dẫn đến công dân Chá A Lầu có đơn thư kéo dài; tuyên truyền, giải thích để ông Chá A Lầu không tiếp tục đơn thư đối với những nội dung đã được cơ quan chức năng giải quyết.
Từ ngày 21/3 - 20/4, tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh đã tiếp 18 lượt công dân với 31 người. Ban tiếp công dân tỉnh đã trao đổi, phối hợp với các huyện, ngành liên quan nắm tình hình để giải thích, hướng dẫn các công dân gửi đơn hoặc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cũng trong thời gian này, Ban tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 21 đơn, trong đó 20 đơn kiến nghị, phản ánh, 1 đơn tố cáo. Đã xử lý chuyển 16 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trả và hướng dẫn 1 đơn; 3 đơn không đủ điều kiện xem xét, xử lý.