Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi chấm dứt xung đột ở Gaza

14:58 - Thứ Tư, 11/09/2024 Lượt xem: 2212 In bài viết

Ngày 9/9, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động ngay lập tức để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài một năm qua ở Dải Gaza.

 Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột kéo dài một năm qua ở Dải Gaza. (Ảnh: aa.com)

Trong bài phát biểu mở đầu phiên họp 57 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Turk nhấn mạnh "chấm dứt chiến tranh và ngăn chặn một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực là ưu tiên tuyệt đối và cấp bách".

Bên cạnh đó, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cũng kêu gọi giải quyết triệt để các hành vi bất hợp pháp tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, theo như được nêu lên trong ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý Quốc tế hồi tháng 7 vừa qua.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Turk nhấn mạnh đến tác động tàn khốc của xung đột đối với người dân Palestine. Theo số liệu từ Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, chiến dịch quân sự kéo dài nhiều ngày qua của lực lượng Israel đã khiến hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương trong khi nhiều người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Gaza. Cuộc sống hàng ngày của người dân ở Gaza đang rất khó khăn khi xung đột đã khiến gần 1,9 triệu người Palestine buộc phải di dời, thậm chí là nhiều lần.

Về tình hình ở Bờ Tây, ông Turk lưu ý các chiến dịch quân sự gây nhiều tổn thất và thương vong, với "một số hoạt động ở quy mô chưa từng thấy trong hai thập kỷ qua", đang làm trầm trọng thêm tình hình ở Gaza.

Bên cạnh đó, ông Turk cũng nhấn mạnh đến hoàn cảnh khốn khó của gần 10.000 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù hoặc các cơ sở quân sự tạm thời của Israel, với nhiều nơi trong số này có điều kiện không đảm bảo. Theo số liệu do ông Turk đưa ra, tính cho đến nay, đã có hơn 50 người Palestine phải bỏ mạng trong điều kiện vô nhân đạo và bị ngược đãi.

Khung cảnh đổ nát ở Gaza sau các cuộc không kích của Israel. (Ảnh: AFP) 

Cũng trong ngày 9/9, Cơ quan y tế Gaza công bố thông tin cập nhật cho biết, số người Palestine thiệt mạng trong chiến dịch quân sự do Israel thực hiện ở Gaza từ ngày 7/10 năm ngoái hiện đã tăng lên 40.988 trường hợp, với 94.925 người bị thương.

Trong khi đó, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết, các đội hỗ trợ của họ ở phía Bắc Gaza đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng trong gần ba tuần qua. Tổ chức cứu hộ này cho biết hiện họ đang duy trì hoạt động ở mức tối thiểu và điều này đã khiến tình hình khủng hoảng nhân đạo và y tế trong khu vực càng trở nên bức bối.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top