Lan tỏa sức trẻ vì cộng đồng

18:46 - Thứ Ba, 19/04/2022 Lượt xem: 3621 In bài viết

ĐBP - “Chúng tôi không đo tinh thần tình nguyện bằng thời gian ngắn hay dài, tham gia đông hay ít, mà đo bằng hiệu quả công việc, giá trị đóng góp thiết thực” - Đó là những lời chia sẻ của Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Thành Huy khi nói về hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh trong suốt những năm qua. Điều này đã và đang góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, đồng thời cũng tạo một môi trường rèn luyện hiệu quả để mỗi thanh niên được hoàn thiện hơn nữa và trưởng thành.

Khánh thành công trình thanh niên “Trường xanh cho em” tại Điểm trường Huổi Hạ, thuộc Trường Tiểu học số 1 Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà. Ảnh CTV:

Những ngày tháng 3 đầy ý nghĩa với tuổi trẻ Điện Biên dù đã khép lại, song dư âm của “Ngày hội tuổi trẻ” với nhiều hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, chung sức vì cộng đồng đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Công trình thanh niên “Trường xanh cho em” được triển khai tại Điểm trường Huổi Hạ, thuộc Trường Tiểu học số 1 Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà là một trong những công trình như vậy.

Xuất phát từ mong muốn có chỗ ăn, chỗ ngủ khang trang, sạch sẽ, có điện, có nước sạch để sử dụng của thầy và trò tại điểm trường, đầu tháng 3/2022, thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Mobifone, Huyện đoàn Mường Chà đã phối hợp triển khai xây dựng công trình thanh niên “Trường xanh cho em”. Sau 2 tuần thi công, cuối tháng 3 vừa qua, công trình gồm khu nhà nghỉ cho các em học sinh, sân chơi nền bê tông, hệ thống điện năng lượng mặt trời, đường nước sạch kéo dài 1km từ mó nước về điểm trường, với tổng kinh phí xây dựng 200 triệu đồng đã được bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của thầy và trò điểm trường.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Na Sang, chia sẻ: Điểm trường Huổi Hạ là điểm xa nhất của nhà trường. Nơi đây còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Công trình hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng đã góp phần hiện thực hóa mong muốn của hơn 30 học sinh và thầy cô giáo tại điểm trường Huổi Hạ. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của đoàn thanh niên, các nhà hảo tâm; không chỉ góp phần hỗ trợ về cơ sở vật chất cho nhà trường mà còn giúp các em học sinh có môi trường học tập đầy đủ hơn, khang trang hơn.  

Công trình thanh niên “Trường xanh cho em” của Huyện đoàn Mường Chà là một trong số 158 công trình thanh niên các cấp được triển khai thực hiện trong Tháng thanh niên năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh. Được biết, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong Tháng thanh niên năm 2022, toàn tỉnh đã có 2 công trình cấp tỉnh, 25 công trình cấp huyện, 131 công trình cấp cơ sở với giá trị thực hiện trên 1,8 tỷ đồng. Mỗi công trình, phần việc dù có giá trị lớn hay nhỏ đều chứa đựng sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Điện Biên.

Nhìn rộng hơn, không chỉ trong Tháng thanh niên, mà suốt thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp, các phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, xung kích vì cộng đồng luôn thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và để lại nhiều dấu ấn. 

Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên tham gia hiến máu tình nguyện.

Điều này có thể thấy rõ, từ năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã xung kích, tình nguyện hỗ trợ đắc lực cho tuyến đầu chống dịch. Mỗi đợt dịch bùng phát, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên lại xung phong trợ giúp lực lượng chức năng trong công tác truy vết, xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19; tham gia làm nhiệm vụ tại các trạm y tế… Đồng thời, vận động các nguồn lực ủng hộ nhu yếu phẩm, vật tư y tế cần thiết cho người dân tại khu cách ly, các xã vùng cao, khó khăn cũng như đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng vũ trang đang ngày đêm căng mình chống dịch. 

Hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh thường xuyên triển khai. Theo đó, hơn một năm qua, ĐVTN đã tham gia trồng mới gần 60.000 cây xanh; tổ chức trên 600 hoạt động bảo vệ môi trường; triển khai hơn 300 mô hình bảo vệ môi trường, tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”….  

Nhiều hoạt động tình nguyện thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ toàn tỉnh với cộng đồng, xã hội thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Điển hình gần đây nhất, vào đầu tháng 4 vừa qua, hơn 200 đoàn viên thanh niên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đã tham gia hiến máu nhân đạo tình nguyện đợt 1, năm 2022. Đây là hoạt động thiết thực trong ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” 7/4 hàng năm. Anh Trần Thanh Bắc, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên cho biết, tại đợt hiến máu này đã có 101 đơn vị máu được hiến tặng, vượt 21 đơn vị máu so với chỉ tiêu đề ra. Hoạt động ý nghĩa này đã tạo động lực thúc đẩy tinh thần tương thân tương ái và tính nhân văn sâu sắc cho đoàn viên sinh viên và cán bộ giảng viên của trường, với hy vọng những giọt máu hôm nay sẽ giúp đỡ được nhiều người bệnh, để “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Mỗi công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực đã và đang tiếp tục nối dài thành tựu của các phong trào tình nguyện, ghi dấu ấn của tuổi trẻ Điện Biên. Để rồi, chính những thành tựu ấy đã khơi dậy, tạo động lực để tuổi trẻ toàn tỉnh không ngừng rèn luyện, phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa góp phần xây dựng quê hương.

Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top