Hỗ trợ người lao động tìm, tạo việc làm

06:04 - Thứ Tư, 20/04/2022 Lượt xem: 3329 In bài viết

ĐBP - Tạo việc làm, tìm việc làm cho người lao động có nhu cầu, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, TP. Điện Biên Phủ đã triển khai nhiều giải pháp. Với mục tiêu năm 2022 giải quyết việc làm mới cho 2.630 lao động, trong đó chủ yếu là giải quyết việc làm cho lao động thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tự tạo việc làm, cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (2.214 lao động); cho vay vốn từ Quỹ quốc gia để giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động...

Thành phố đẩy mạnh phát triển thị trường lao động, thu thập thông tin cung - cầu lao động, kết nối thông tin việc làm trong tỉnh và trong nước, nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của thành phố. Tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động trong ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ... Để người dân kịp thời nắm thông tin về cơ hội việc làm, các doanh nghiệp tuyển dụng; Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp cấp ủy, chính quyền các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về năng lực hoạt động của các đơn vị tuyển dụng lao động đi làm việc ở trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàn thành phố. Tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến trực tiếp đến cán bộ phường, xã, trưởng phố, bản, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, công an viên và người lao động các phường, xã trên địa bàn về các văn bản pháp luật của Nhà nước về xuất khẩu lao động; đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài và chính sách tuyển chọn lao động ở địa phương. Tư vấn các điều kiện, tiêu chuẩn, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động; những điều kiện cần thiết khác khi người lao động tham gia xuất khẩu lao động và đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh; Không kể các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay khá nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh tổ chức tuyển dụng lao động trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, như: Công ty TNHH May GM (trụ sở tại TP. Hải Phòng), chuyên sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc cần tuyển 500 lao động ở vị trí công nhân may, đóng gói. Công ty TNHH HA HAE Việt Nam (trụ sở tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) hoạt động trong lĩnh vực may trang phục. Doanh nghiệp cần tuyển 1.000 công nhân may. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố đã tích cực thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn; phối hợp với đơn vị tuyển dụng và cấp ủy, chính quyền các phường, xã trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người lao động có nhu cầu đăng ký tham gia. Thông báo công khai, cung cấp cho người lao động đầy đủ các thông tin về số lượng, giới tính, độ tuổi, tiêu chuẩn tuyển chọn, vị trí việc làm, địa điểm làm việc, mức lương, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và các chế độ đãi ngộ khác... Để người lao động khi vào làm việc tại doanh nghiệp được hưởng quyền lợi, tham gia đóng và hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; các chế độ về tiền lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi... đúng quy định.

Thành phố chủ động giải ngân nguốn vốn vay từ Quỹ quốc gia để giải quyết việc làm giúp người lao động mở rộng việc làm, tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả. Từ đầu năm tới nay thành phố đã phê duyệt 3 đợt giải ngân để thực hiện 56 dự án cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Việc giải ngân kịp thời, nhanh chóng giúp người lao động có điều kiện để mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

TP. Điện Biên Phủ tiếp tục rà soát, thống kê, tổng hợp, đánh giá thực trạng lao động, chất lượng nguồn lao động, nhu cầu việc làm tại địa phương. Tổ chức cho người lao động tham gia các phiên giao dịch trực tuyến để tạo điều kiện cho người lao động được tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động; thu thập thông tin thị trường; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động; bố trí đủ nguồn vốn và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận được nguồn vốn vay... để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top