Video

Pháo binh sẵn sàng khai mở Đại lễ

Thứ Sáu, 03/05/2024 16:46 Lượt xem: 2685 In bài viết

ĐBP - Nhiều ngày qua, sự xuất hiện của 15 khẩu pháo 105mm tai Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ mang lại nhiều thú vị và được xem là niềm tự hào của người dân Điện Biên. Đây là số pháo lễ sẽ đảm nhiệm vai trò mở màn cho Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Là đơn vị được giao trọng trách thực hiện nghi thức bắn 21 loạt pháo lễ tại Lễ kỷ niệm, từ nhiều tháng nay, Lữ đoàn pháo binh 45, Binh chủng pháo binh đã ngày đêm nỗ lực luyện tập. Đặc biệt, những ngày cận kề đại lễ, sự quyết tâm và tinh thần luyện tập lại càng lên cao, bởi đón nhận nguồn động viên, khích lệ của những khán giả đặc biệt. Mỗi loạt pháo được bắn lên bầu trời đều nhận về tiếng hò reo, phấn khích của đông đảo người dân và du khách.

3 pháo thủ cùng giật nhưng chỉ nghe 1 tiếng nổ. Điều này đòi hỏi sự hiệp đồng chặt chẽ giữa người chỉ huy với các trung đội và từng pháo thủ. Để đạt được yêu cầu khắt khe này, mỗi trung đội đều phải tuyển chọn kỹ lưỡng, rèn luyện nhuần nhuyễn kỹ năng trong từng động tác.

Lữ đoàn 45 là đơn vị vinh dự bắn phát đạn đầu tiên vào cứ điểm Him Lam, mở màn cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. 70 năm sau, một lần nữa những pháo thủ của Lữ đoàn lại vinh dự nhận nhiệm vụ mở màn cho ngày đại lễ của cả dân tộc. Theo kế hoạch, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ bắt đầu bằng 21 loạt đại bác trên nền Quốc thiều nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, mỗi loạt được bắn ra từ 3 khẩu pháo trong dàn pháo lễ. Sau 2 buổi hợp luyện và 1 lần sơ duyệt thành công, an toàn tuyệt đối, hiện nay pháo binh đã sẵn sàng cho Lễ kỷ niệm.

Hà Linh – Lan Phương

Back To Top