Tuần Giáo chủ động phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi

09:23 - Thứ Hai, 28/02/2022 Lượt xem: 2541 In bài viết

ĐBP - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, những ngày qua trên địa bàn huyện Tuần Giáo xuất hiện những đợt rét kéo dài, nhiệt độ xuống thấp, gây hại cho sức khỏe của đàn vật nuôi. Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết, huyện Tuần Giáo chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với địa phương triển khai các phương án phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi.

Anh Giàng A Dơ, bản Chế Á, xã Tỏa Tình che chắn chuồng trại cho đàn bò.

Theo thống kê, huyện Tuần Giáo hiện có khoảng 86.940 con gia súc và 930.000 con gia cầm, thủy cầm. Chăn nuôi đã trở thành một trong những hướng đi phát triển kinh tế bền vững của các hộ gia đình nên ý thức trong bảo vệ, phòng, chống rét cho đàn vật nuôi của bà con nông dân trong thời gian qua đã được nâng lên.

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cùng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc được triển khai đồng bộ. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc ngay từ đầu vụ; tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc đội ngũ cán bộ nông nghiệp phụ trách xã, trực tiếp hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi.

Xã Tỏa Tình hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm là trên 13.340 con. Những năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình ở xã Tỏa Tình đã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế, làm giàu và giảm nghèo. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về đàn gia súc, gia cầm do rét đậm, rét hại gây ra, những ngày này, cán bộ, công chức được phân công phụ trách, theo dõi công tác phòng chống rét của xã Tỏa Tình đã tăng cường đến các thôn bản tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia cố lại chuồng trại, chăn dắt hoặc cho trâu, bò ăn tại chuồng. Xác định phát triển chăn nuôi là một trong những hướng đi có thể giúp người dân thoát nghèo, trong những ngày rét đậm, rét hại này, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Tỏa Tình đã và đang tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện các phương án phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Từ việc duy trì chăn nuôi trâu từ nhiều năm nay, mà gia đình anh Giàng A Dơ ở bản Chế Á, xã Tỏa Tình đã làm được nhà ở kiên cố khang trang, sạch đẹp và mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho đời sống sinh hoạt của gia đình. Xác định đàn trâu là tài sản có giá trị kinh tế cao của gia đình. Anh Dơ chia sẻ: “Trước khi bước vào mùa đông, gia đình đã chủ động thu gom rơm rạ, chăm sóc tốt diện tích cỏ đã trồng để làm thức ăn cho 5 con bò và chuẩn bị bạt để quây chuồng trại, che chắn gió, mưa cho gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh đó, việc chấp hành nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc xin do xã triển khai cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp đàn bò của gia đình phát triển khỏe mạnh vào mùa đông”.

Mùa đông năm nay được dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, cộng với những cơn mưa phùn kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, chăn nuôi. Ông Thào A Dơ, Chủ tịch UBND xã Phình Sáng thông tin: “Để giúp đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt trong những ngày mưa rét, hạn chế mầm bệnh và nâng cao hiệu quả kinh tế chăn nuôi, xã Phình Sáng đã tuyên truyền, vận động cho người dân giữ ấm cho đàn vật nuôi bằng cách che chắn chuồng trại tránh gió lùa và nước mưa hắt trực tiếp vào chuồng nuôi. Đồng thời, cung cấp cho vật nuôi khẩu phần ăn đầy đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh thú y trong chăn nuôi”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, nên đến thời điểm này, hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã chủ động dự trữ thức ăn, che chắn chuồng nuôi nhốt gia súc cẩn thận.

Tính đến ngày 24/2, toàn huyện đã có 23 con gia súc chết, ước thiệt hại 350 triệu đồng. Dự báo, trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, các đợt rét đậm, rét hại, mưa phùn và độ ẩm cao có thể xảy ra. Vì vậy, người chăn nuôi cần thận trọng, không chủ quan trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đề cao cảnh giác với các yếu tố dễ phát sinh dịch bệnh, chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ an toàn đàn vật nuôi trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lường Phượng
Bình luận

Tin khác

Back To Top