Video

Điện Biên ngày mới

Thứ Bảy, 04/05/2024 13:18 Lượt xem: 3537 In bài viết

ĐBP - 70 năm kể từ sau chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", chiến trường Điện Biên Phủ - nơi diễn ra trận chiến khốc liệt năm xưa, nay đã khoác lên mình những gam màu tươi sáng, trên nền tảng kinh tế ổn định, phát triển bền vững.

Được mệnh danh là “cánh cửa thép bất khả xâm phạm", Cụm cứ điểm Him Lam là một trong những mục tiêu quan trọng của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, được quân ta chọn là mục tiêu trọng điểm mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Từ một bãi chiến trường với đầy vết tích của bom đạn, trải qua 70 năm, Him Lam giờ đây đã vươn mình trở thành một trong những phường trung tâm và có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất thành phố Điện Biên Phủ.

Điện Biên hôm nay, giao thông đã kết nối cả đường bộ và đường hàng không. Là tỉnh duy nhất trong khu vực phía Tây Bắc có sân bay thương mại đón được dòng máy bay cỡ lớn A320, A321 và tương đương.

Cùng với các công trình, dự án trọng điểm, từ vùng thấp đến vùng cao, trên khắp mảnh đất Điện Biên, có thêm biết bao công trình phục vụ đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển KT - XH được hoàn thiện, đưa vào sử dụng, từ trường học, đường giao thông, nước sinh hoạt, đưa điện về bản...

Chỉ riêng giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh Điện Biên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 42 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký trên 16.200 tỷ đồng. Mỗi năm trôi qua, Điện Biên lại có thêm những công trình ý nghĩa, thiết thực, những dấu ấn trong hành trình phát triển.  

Kinh tế không ngừng phát triển, tỉnh chú trọng công tác xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội. 100% huyện nghèo của Điện Biên đều được hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng KT - XH liên kết vùng, phục vụ dân sinh từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. 3 năm qua, có hơn 8.000 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xoá nhà tạm, sửa chữa nhà. Hiện tỷ lệ hộ nghèo còn 26,03%. Người dân được thụ hưởng đầy đủ, đảm bảo, kịp thời các chế độ, chính sách; được cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản, được đào tạo nghề, tạo việc làm mới, khoảng cách giữa các vùng, các huyện, thị ngày càng được kéo gần.

70 năm sau giải phóng, từ trong đau thương mất mát, Điện Biên đang từng bước phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, tạo ra những “chiến thắng Điện Biên” trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Sự đồng lòng, quyết tâm đó đã đưa Điện Biên hôm nay trở thành một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng nhanh trong số 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Nếu giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,83%/năm thì đến giai đoạn 2021 - 2023 đạt 9,33%/năm.

Vào những ngày tháng 5 lịch sử, Nhân dân cả nước lại nức lòng hướng về Điện Biên. Điện Biên giờ đây, không chỉ là vùng đất cách mạng gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà còn là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh. Kế thừa những tiềm năng, lợi thế, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên vẫn đang nỗ lực từng ngày, khắc phục khó khăn, từng bước đưa Ðiện Biên trở thành điểm sáng trên con đường đổi mới nơi cực Tây của Tổ quốc.

Phạm Quang – Thu Hằng

Back To Top