Chính trịKỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP

Vấn đề kỳ này

Điện Biên Phủ rực rỡ tên vàng

09:40 - Thứ Bảy, 04/05/2024 Lượt xem: 922 In bài viết

ĐBP - Điện Biên Phủ những ngày tháng 5 đông vui như mở hội. Khách thập phương, du khách quốc tế đến tham quan, du lịch, tìm hiểu lịch sử… tri ân những anh hùng, liệt sĩ, gia đình người có công… đã hi sinh cho mảnh đất này đơm hoa kết trái như hôm nay.

Háo hức, mong chờ là cảm giác chung của không chỉ người dân Điện Biên mà cả du khách gần xa, khi được đón, tận mắt chứng kiến dàn “Đại pháo hiệu 105mm” với 18 chiếc đặt tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 12 máy bay trực thăng phục vụ màn rước cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay biểu diễn vào sáng 7/5 - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; đoàn kị binh hùng hậu của Bộ Công an và nhiều trang thiết bị, phương tiện máy móc lớn, chuyên dụng, hiện đại của các lực lượng trong lễ diễu binh, diễu hành tại TP. Điện Biên Phủ.

Do điều kiện cơ sở vật chất ăn ở, tập luyện tại Điện Biên hạn chế, nên phần lớn các lực lượng đều tập trung ở các thành phố lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; các quân khu...), gần đến ngày kỉ niệm mới di chuyển lên Điện Biên. Với khoảng 12.000 người tham gia diễu binh, diễu hành và các phần việc khác trong lễ kỉ niệm, nên những ngày các lực lượng di chuyển lên Điện Biên, đi trên nhiều xe ô tô thành hàng dài. Dọc đường hành quân, bà con đứng hai bên vẫy cờ, vẫy tay chào đón với tâm thế vui tươi, phấn khởi, ấm cúng, thân tình. Chúng tôi có cảm giác, người dân Điện Biên, du khách đón các anh như dịp này cách đây 70 năm - khi bộ đội ta giành thắng lợi hoàn toàn tại mặt trận Điện Biên Phủ (chiều ngày 7/5/1954). Lời bài hát “Giải phóng Điện Biên” vang lên. “Giải phóng Điện Biên, bộ đội ta tiến quân trở về, giữa mùa này hoa nở, miền Tây Bắc tưng bừng vui”; “Đồng bào náo nức mừng đón ta trở về”...

Không vui sao được, khi sau 70 năm giải phóng, mảnh đất Điện Biên Phủ vang vọng toàn cầu đã có nhiều đổi thay. Hạ tầng cơ sở khang trang, đời sống người dân được nâng lên. Hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm xuống còn khoảng 25%. Từ thành phố về thôn cao bản vắng không còn xa xôi diệu vợi như trước; 100% số xã có đường ô tô đi được quanh năm; gần 85% dân cư khu vực nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 93% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện phù hợp khác; an sinh xã hội, giáo dục - y tế được quan tâm, chú trọng. Chính trị ổn định, an ninh trật tự đảm bảo; là cơ hội để Điện Biên dang rộng vòng tay đón mời du khách thập phương đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng dài ngày; mời gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư khảo sát tiềm năng, thế mạnh, hợp tác, tìm kiếm cơ làm ăn. Với hàng trăm dự án được chấp thuận chủ trương, cấp phép đầu tư trong những năm gần đây như các khu đô thị, thương mại, dịch vụ, dự án thủy điện vừa và nhỏ, các dự án trồng rừng, trồng cây mắc ca, cây dược liệu… đủ để chứng minh điều đó.

Điện Biên đổi thay không chỉ trong nhận định của người dân địa phương, mà chính từ các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, khi vào trung tuần tháng 4 vừa qua, các cụ, các ông, các bà “thăm lại chiến trường xưa”, trong buỗi lễ tri ân do Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tại TP. Điện Biên Phủ. Nhiều cụ đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam ngỡ ngàng trước đổi thay của Điện Biên. Từ chỗ là chiến trường đổ nát; đói nghèo, bệnh tật bủa vây, vậy mà nay TP. Điện Biên Phủ sắp đạt đô thị loại II; nhiều nhà cao tầng mọc lên; người dân thân thiện, mến khách. Các cứ điểm di tích lịch sử được quan tâm trùng tu, tôn tạo, là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, biết trân quý lịch sử cho thế hệ mai sau.

Trở lại Điện Biên, tay bắt mặt mừng, nhưng trên khoé mắt nhiều cụ vẫn hai hàng nước mắt. Ở tuổi “xưa nay hiếm”, với nhiều cụ, có thể đây là lần “hội tụ” cuối cùng trên mảnh đất lịch sử. Cho nên, ai nấy đều tranh thủ hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống gia đình, con cháu... Điều quan trong nhất các cụ chúc nhau đó là giữ gìn sức khỏe, sống lâu, sống thọ bên con cháu để được chứng kiến mảnh đất Điện Biên Phủ nói riêng, cả nước nói chung ngày càng phát triển. Để được nhiều lần trở lại Điện Biên, được thắp những nén tâm nhang lên mộ phần đồng chí, đồng đội ngã xuống mảnh đất này, vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi bằng vàng như lời Hồ Chủ Tịch đánh giá. Phát huy tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Điện Biên ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại... Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền tỉnh sẽ năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, đề ra các chủ trương, giải pháp hợp lý, sát điều kiện thực tế địa phương; sử dụng hiệu quả, linh hoạt các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước; nhất là nguồn lực tại chỗ để ngày một nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top