Tăng cường giáo dục pháp luật trong học đường

09:14 - Chủ Nhật, 18/12/2022 Lượt xem: 4953 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh luôn được Công an TP. Điện Biên Phủ chú trọng thực hiện với nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, góp phần hình thành cho các em ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật.

Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự (Công an TP. Điện Biên Phủ) xử lý học sinh điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe trên các tuyến đường thuộc phường Him Lam.

Công an TP. Điện Biên Phủ chủ động phối hợp với các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi và tình hình thực tiễn tại địa phương. Thông qua các buổi tuyên truyền, các em học sinh đã nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống; giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự (Công an TP. Điện Biên Phủ) đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, các trường học trên địa bàn tổ chức 34 buổi tuyên truyền trực tiếp về Luật Giao thông đường bộ cho 1.278 giáo viên và 17.177 học sinh các trường cao đẳng, THPT, THCS và tiểu học trên địa bàn. Đồng thời tuyên truyền lưu động, phát trên loa truyền thanh các thôn, bản, tổ dân phố; vận động người dân, phụ huynh tăng cường nhắc nhở, giáo dục con em tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự, Công an TP. Điện Biên Phủ cho biết: Trên địa bàn thành phố, tình trạng học sinh sử dụng xe máy điện, xe gắn máy đến trường khá phổ biến. Do đó việc phổ biến, giáo dục học sinh về Luật Giao thông đường bộ là rất cần thiết. Từ đầu năm đến nay, Đội đã tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh 100% các trường học trên địa bàn. Với nhiều hình thức như: Trực tiếp, tranh ảnh, hình vẽ, video về các tình huống giao thông cụ thể... Qua đó giới thiệu, phân tích và truyền đạt những kiến thức pháp luật cho học sinh, góp phần giúp các em tham gia giao thông đúng luật, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Bên cạnh đó, đội cũng tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đối với học sinh vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đội đã xử lý 90 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lỗi vi phạm chủ yếu là: Không có đăng ký xe, không độ mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, độ bô xe… Đối với trường hợp vi phạm về độ bô xe máy, chúng tôi nhắc nhở trực tiếp, đồng thời yêu cầu phải thay bô xe máy ngay tại chỗ mới được tiếp tục tham gia giao thông. Trong tháng 9/2022, tại các tuyến đường 7 tháng 5, Võ Nguyên Giáp (đoạn qua phường Him Lam) xuất hiện tình trạng nhiều học sinh điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng. Đội đã tăng cường tuần tra và xử lý theo quy định của  pháp luật đối với trường hợp vi phạm.

Thầy giáo Hoàng Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: Hiện nay, phần lớn học sinh nhà trường sử dụng xe máy điện đến trường. Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thành phố tuyên truyền, phổ biến các quy định về lứa tuổi điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy điện. Nhà trường phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh quản lý không để con em mình sử dụng phương tiện không phù hợp độ tuổi tới trường. Đồng thời nghiêm túc nhắc nhở và yêu cầu học sinh chấp hành quy định về đủ tuổi điều khiển xe máy điện khi đến trường.

Cùng với nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an TP. Điện Biên Phủ cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống và ngăn chặn tệ nạn ma túy trong học đường. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã tổ chức 18 buổi tuyên truyền với trên 3.800 lượt học sinh tham gia tại 7 đơn vị trường học trên địa bàn thành phố. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; tác hại của ma túy đối với thanh, thiếu niên, học sinh, nhất là ma túy tổng hợp; các kiến thức cần thiết về phòng ngừa tệ nạn và tội phạm ma túy; phương thức, thủ đoạn của các đối tượng đưa ma túy xâm nhập vào trường học...

Trung tá Lò Văn Quyền, Trưởng Công an xã Mường Phăng cho biết: Năm 2022, Công an TP. Điện Biên Phủ xác định Mường Phăng là xã phức tạp về tệ nạn ma túy. Do đó công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn xã được thực hiện nghiêm túc. Trong đó, nội dung phòng chống ma túy trong học đường là nội dung quan trọng. Từ đầu năm đến nay, trong tổng số 18 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật tại trường học của công an TP. Điện Biên Phủ thì có 11 buổi tổ chức tại các trường trên địa bàn xã Mường Phăng. Nhờ đó, nhận thức, ý thức của học sinh trên địa bàn xã đối với công tác phòng, chống tệ nạn ma túy được nâng lên.

Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top