Tăng cường phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

09:58 - Thứ Tư, 28/12/2022 Lượt xem: 5746 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Công an tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT).

Công an xã Thanh Xương, huyện Điện Biên kiểm tra số vũ khí do người dân giao nộp.

Thực hiện Kế hoạch số 105/KH-BCA-C06 ngày 13/3/2020 của Bộ Công an về “Tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT”, năm 2022 Công an tỉnh đã tích cực tham mưu, xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chủ trương, giải pháp về công tác quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT và pháo nổ. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật về VK,VLN,CCHT đến các cơ quan, đoàn thể và nhân dân. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động thu hồi VK,VLN,CCHT nhằm hạn chế thấp nhất việc sử dụng trái phép các loại VK,VLN,CCHT, nhất là tình trạng tái sử dụng các loại súng săn tự chế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Công an các đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy vai trò Cơ quan thường trực, nòng cốt duy trì có hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp trong triển khai, thực hiện công tác vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT trên địa bàn.

Trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT trên địa bàn tỉnh, từ ngày 15/11 - 15/12/2022 Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng các cấp tổ chức tuyên truyền 184 buổi đến 4.231 lượt người, vận động 200 hộ ký cam kết không tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ và pháo; thu hồi được 57 khẩu súng các loại.

Thượng tá Đinh Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác vận động và đấu tranh với tội phạm, vi phạm về VK,VLN,CCHT, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, người dân nhận thức rõ và chấp hành các quy định của pháp luật, từ đó tự giác giao nộp VK,VLN,CCHT. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. Tích cực tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ để vận động nhân dân tự giác giao nộp VK,VLN, CCHT. Từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa, rộng khắp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong năm, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền 4.625 buổi với 81.379 lượt người tham gia; tổ chức ký cam kết 894 tổ dân phố, 39.208 hộ gia đình; vận động cá biệt 122 lượt, với 122 người; vận động tranh thủ 122 người có uy tín tham gia. Đã vận động nhân dân giao nộp 842 khẩu súng các loại và nhiều loại vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, qua công tác tuần tra kiểm soát, đã phát hiện 14 vụ, 15 đối tượng vi phạm quy định về quản lý, sử dụng VK,VLN,CCHT. Các vụ việc đã được cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hiện nay nhận thức về pháp luật và sự nguy hiểm của việc sử dụng VK,VLN,CCHT của một số người dân còn hạn chế, phong tục tập quán của một số đồng bào dân tộc còn coi súng săn tự chế là phương tiện để bảo vệ mùa màng và săn bắn động vật hoang dã... Để hạn chế thấp nhất hoạt động tội phạm, vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT và pháo, đặc biệt là trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an tỉnh đã chỉ đạo toàn lực lượng tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, phương án thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Trong đó triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép để răn đe, giáo dục chung; vận động người dân tích cực giao nộp VK,VLN,CCHT, góp phần cùng các lượng chức năng đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân vui xuân, đón tết.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top