Ngoại trưởng Ukraine thăm Trung Quốc

14:36 - Thứ Tư, 24/07/2024 Lượt xem: 2338 In bài viết

Theo Reuters, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã đến Trung Quốc để thảo luận về vai trò của Bắc Kinh trong việc chấm dứt cuộc xung đột mà Nga phát động hơn hai năm trước, đồng thời thảo luận về quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại Hội nghị Phục hồi Ukraine ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Ukraine đến Bắc Kinh kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2-2022.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết, ông sẽ có "các cuộc đàm phán sâu rộng, chi tiết và có ý nghĩa" với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, nhưng không tiết lộ cụ thể thời điểm diễn ra các cuộc thảo luận trong chuyến đi kéo dài đến ngày 25-7.

"Chúng ta phải tránh sự mâu thuẫn giữa các kế hoạch hòa bình. Điều rất quan trọng là Kiev và Bắc Kinh phải tiến hành đối thoại trực tiếp", ông viết trong một tuyên bố trên Instagram, thông báo về chuyến thăm Trung Quốc của mình.

Nhiều sáng kiến ​​hòa bình đã xuất hiện trong những tháng gần đây trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, có thể chứng kiến ​​sự trở lại Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump, người đã đe dọa cắt giảm dòng viện trợ quan trọng cho Ukraine. Dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ là nước ủng hộ lớn nhất của Ukraine.

Kiev đang thúc đẩy tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai vào cuối năm nay để đưa ra tầm nhìn về hòa bình sau khi hội nghị thượng đỉnh đầu tiên tại Thụy Sĩ vào tháng 6 thu hút hàng chục phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới nhưng không có phái đoàn từ Nga hoặc Trung Quốc.

Ukraine cho biết, nước này muốn hội nghị thượng đỉnh thứ hai được tổ chức bởi một quốc gia Nam bán cầu và Nga có thể tham dự, đồng thời mong muốn Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn trong việc chấm dứt cuộc xung đột này.

Vào tháng 5, Trung Quốc và Brazil đã công bố đề xuất hòa bình chung gồm sáu điểm, cho biết hai nước ủng hộ việc tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế mà cả hai quốc gia xung đột đều sẽ công nhận.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top