Phát triển chương trình đào tạo nghề cho nguồn nhân lực Điện Biên tương lai

08:42 - Thứ Hai, 06/05/2024 Lượt xem: 611 In bài viết

Với mục tiêu hỗ trợ đào tạo nghề cho nguồn nhân lực tương lai của Việt Nam theo hướng đổi mới, gắn với nhu cầu thực tiễn tại mỗi vùng kinh tế, InterLOG đã đồng hành cùng các trường để xây dựng chương trình đào tạo và hướng nghiệp cho nguồn nhân lực trẻ trong nhiều năm qua. Tiếp nối hoạt động ý nghĩa này, InterLOG tiếp tục phối hợp cùng trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên thảo luận xây dựng chương trình đào tạo nghề thực tiễn của ngành logistics trong tương lai.

 

Ông Nguyễn Duy Minh – Tổng thư ký Hiệp hội VLA, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc InterLOG chia sẻ tầm nhìn chiến lược của ngành nghề logistics Việt Nam tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên. Nguồn: InterLOG.

Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc và cũng là tỉnh duy nhất có chung đường biên giới với 2 quốc gia Lào và Trung Quốc. Đặc biệt, trên tuyến biên giới Việt – Lào, cửa khẩu Tây Trang được xem là cửa khẩu quan trọng của vùng Tây Bắc và cả nước, được Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào thỏa thuận nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế và Khu kinh tế cửa khẩu đang được xây dựng. Đây là điều kiện và cơ hội rất lớn để Điện Biên có thể đẩy mạnh thương mại quốc tế. Tương lai, khu vực này sẽ là địa bàn trung chuyển chính trên tuyến đường xuyên Á phía Bắc, nối liền vùng Tây Bắc Việt Nam với khu vực Bắc Lào - Tây Nam Trung Quốc và Đông Bắc Mianma.

Về Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Điện Biên trong nhiều năm qua đã và đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65-70% vào năm 2025, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ đạt 40%. Năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 61,50%, tăng 4,4% so với năm 2020.

Nhận ra lợi thế lớn về mặt địa lý thuận lợi của tỉnh Điện Biên đối với ngành hậu cần, logistics cũng như nhu cầu đào tạo nghề của tỉnh ngày càng được quan tâm, là một doanh nghiệp logistics theo mô hình phát triển bền vững, luôn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, ngày 19/04/2024, InterLOG đã đến thăm và làm việc tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, cùng Ban Giám hiệu nhà trường thảo luận và chia sẻ phương pháp đào tạo CBTA (Competency-Based Training and Assessment - Đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực), hỗ trợ định hướng xây dựng nội dung đào tạo nghề thực tiễn trong ngành logistics phù hợp với tình hình thực tế tại Điện Biên hiện nay.

Theo đó, ông Nguyễn Duy Minh – Tổng thư ký hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Công ty InterLOG chia sẻ: “Tiếp nối chương trình Aus4Skills, đây là chương trình hợp tác phát triển nguồn năng lực giữa Việt Nam và Australia, nhằm phát triển nguồn nhân lực trẻ tại Điện Biên, góp phần nâng cao hiệu quả chung cho ngành đào tạo logistics Việt Nam, Công ty InterLOG và WR1 - đơn vị trực thuộc InterLOG hỗ trợ tư vấn và đồng hành cùng trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên xác định vị trí nghề phù hợp với lợi thế của tỉnh. Theo đó, nhà trường có thể thí điểm module đào tạo ngắn hạn, trong đó có thể kể đến vị trí nghề khai báo hải quan. Vị trí này là một mắt xích quan trọng trong ngành logistics và chuỗi cung ứng thương mai quốc tế. Việc xây dựng một chương trình đào tạo nghề thực tiễn sẽ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho nguồn lao động trẻ hiện nay để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh”.

Đại diện trường trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đến thăm, làm việc tại doanh nghiệp InterLOG và tìm hiểu ngành nghề hải quan. Nguồn: InterLOG.

Ngành Logistics là quá trình quản lý, lập kế hoạch, triển khai và điều phối các hoạt động liên quan đến việc vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa và các dịch vụ liên quan khác như làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác…giúp khách hàng giao nhận hàng hoá an toàn, hiệu quả, tối ưu chi phí và hiệu suất. Vị trí khai báo hải quan trong ngành logistics thường thực hiện các công việc liên quan đến xuất - nhập khẩu, thủ tục hải quan,… Công việc chính của vị trí này bao gồm nhiều đầu mục khác nhau để hướng tới mục đích cuối cùng là đảm bảo hàng hóa được thông quan theo đúng quy định của pháp luật. Đây là vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển quốc tế…Với phương pháp đào tạo CBTA trong ngành logistics, doanh nghiệp logistics sẽ là môi trường thực hành thực tế cho học viên trong nghề khai báo hải quan, đồng thời hỗ trợ cả về nhân lực đào tạo đầu nguồn cho giảng viên cũng như giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp.

Với vị trí địa lý thuận lợi cùng tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh Điện Biên trong giai đoạn 2021 – 2023 khoảng 9,33%/năm, trong đó năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh thuộc top đầu của 14 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Theo đó, phát triển nguồn nhân lực là một trong những trọng điểm của chiến lược phát triển chung của tỉnh trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Do vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn chất lượng, đặc biệt là nguồn nhân lực có nghiệp vụ về khai báo hải quan… sẽ góp phần giúp tỉnh Điện Biên nhanh chóng hướng đến mục tiêu xây dựng để Điện Biên phát triển bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Đ.T
Bình luận

Tin khác

Back To Top