Công khai, minh bạch thông tin về đất đai

06:33 - Thứ Hai, 11/04/2022 Lượt xem: 4545 In bài viết

ĐBP - Việc cung cấp thông tin minh bạch, công khai về đất đai không những đảm bảo quyền và lợi ích của người dân trong quá trình sử dụng đất, thu hút đầu tư mà còn góp phần hạn chế tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ, công chức.

Người dân xã Phình Giàng (huyện Điện Biên Đông) tìm hiểu thông tin về đất đai trên địa bàn xã.

Công tác quy hoạch đất đai trong giai đoạn vừa qua đã được tỉnh Điện Biên thực hiện đúng quy định. Quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã dần đi vào nền nếp, đảm bảo kỷ cương luật pháp, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về đất đai; phục vụ hiệu quả cho thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.

Cùng với đó, việc công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch, đất đai đã được triển khai rộng rãi ở hầu hết ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên: Hàng năm UBND huyện đã công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của huyện; công bố công khai nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã tại trụ sở UBND cấp xã và thông báo rộng rãi đến các thôn, bản. Đồng thời công bố số điện thoại của cơ quan chức năng để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tra cứu bản đồ kế hoạch sử dụng đất liên hệ khi cần. Việc công bố công khai được thực hiện trong suốt kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có tác động rất lớn tới quyền lợi của người dân và công tác công bố thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được quy định rất cụ thể, là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên thực tế việc thực hiện vẫn còn hạn chế. Việc trưng bày những đồ án quy hoạch tại các cơ quan quản lý Nhà nước chưa được duy trì thường xuyên; việc cập nhật tình hình triển khai thực hiện theo quy hoạch đô thị được duyệt chưa được thực hiện đầy đủ; nhất là công tác công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở cấp xã còn nhiều hạn chế.

Báo cáo về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) cho thấy, số người dân được tiếp cận thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng trên địa bàn tỉnh vẫn còn khiêm tốn. Cụ thể năm 2020 (năm 2021 chưa công bố), chỉ số công khai, minh bạch của tỉnh chỉ đạt 5,25/10 điểm; trong đó công khai, minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đạt 1,15/2,5 điểm. Tỷ lệ người trả lời được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hiện thời của địa phương đạt 13,81%; tỷ lệ người trả lời cho biết họ có dịp góp ý kiến cho quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương đạt 1,7%; số người trả lời biết nơi cung cấp thông tin bảng giá đất được chính thức ban hành ở địa phương đạt 44,28%; ảnh hưởng của kế hoạch/quy hoạch sử dụng đất tới hộ gia đình chiếm 2,34%...

Theo quy định hiện nay, với thông tin quy hoạch đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện sẽ cung cấp khi có yêu cầu của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, không dễ để người dân có được thông tin. Việc công khai, minh bạch thông tin vẫn chưa được chủ động và cập nhật thường xuyên để người dân dễ dàng nắm bắt mà các thông tin liên quan tới quy hoạch, đất đai chỉ được cán bộ phụ trách cung cấp khi người dân có yêu cầu.

Hiện nay, tỉnh đang triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030; lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm tỉnh Điện Biên (2021 - 2025), phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai để tích hợp vào quy hoạch tỉnh nhằm từng bước quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, để tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, nhà đầu tư thuận tiện tìm hiểu, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công bố công khai đến người dân, doanh nghiệp thông tin về quy hoạch đất đai, xây dựng.   

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top