BHXH huyện Điện Biên Đông

Thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho người dân

06:46 - Thứ Hai, 11/04/2022 Lượt xem: 3842 In bài viết

ĐBP - Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian qua, nhưng bằng  nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, BHXH huyện Điện Biên Đông đã thực hiện tốt công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho cán bộ, người lao động và nhân dân. Qua đó, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao mà còn góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ BHXH huyện Điện Biên Đông hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi thẻ BHYT.

Ông Đinh Ngọc Quỳnh, Giám đốc BHXH huyện Điện Biên Đông chia sẻ: Năm 2022, BHXH huyện được giao chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền hơn 113,5 tỷ đồng. Đây là một khó khăn không nhỏ bởi Điện Biên Đông là huyện nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội chậm phát triển, có ít doanh nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, để thực hiện được chỉ tiêu giao, ngay từ đầu năm đơn vị đã tham mưu cho Ban chỉ đạo chính sách BHXH, BHYT huyện ban hành văn bản chỉ đạo về việc triển khai phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT để thu hút mở rộng đối tượng tham gia. Tính đến hết tháng 3/2022, số tham gia BHXH, BHYT ở Điện Biên Đông là hơn 69.660 người, tăng hơn 2.150 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 2.728 người; tham gia BHXH tự nguyện 543 người; chỉ tham gia BHYT 66.392 người. Song song với đó, BHXH huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ làm công tác thu và các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã; thường xuyên nắm bắt tình hình của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để rà soát, đối chiếu với danh sách thực tế mà đơn vị đang quản lý nhằm đề ra giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Đáng chú ý, BHXH huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất tại các đơn vị; đôn đốc đơn vị sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Với những đơn vị chậm đóng hoặc không thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động, BHXH huyện chủ động gửi thông báo nợ; nếu vẫn cố tình vi phạm, đơn vị sẽ thực hiện khóa thẻ BHYT, đồng thời lập danh sách gửi UBND huyện để ra văn bản nhắc nhở, đánh giá vào thi đua. Nhờ đó, 3 tháng đầu năm BHXH huyện đã thu được hơn 26,8 tỷ đồng, đạt 23,6% kế hoạch giao, tăng hơn 2,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Điểm nổi bật khác là, việc giảm nợ đọng BHXH cũng được đơn vị thực hiện hiệu quả. Tính đến hết tháng 3, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT của các đơn vị trên địa bàn là 489 triệu đồng (chiếm 0,43% so với tổng số phải thu), giảm hơn 1,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với việc làm tốt công tác thu, giảm nợ đọng BHXH; chi trả chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng cũng được BHXH huyện thực hiện kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trong 3 tháng đầu năm, BHXH huyện đã chi trả BHXH hàng tháng, trợ cấp 1 lần, trợ cấp BHTN, thai sản, ốm đau cho hơn 780 lượt người, tổng tiền lên tới hàng tỷ đồng; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 10.310 lượt người với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, BHXH huyện còn thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo cơ chế “một cửa” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; chủ động hướng dẫn các đơn vị triển khai cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Chỉ 3 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận hơn 5.950 hồ sơ các tổ chức, cá nhân và đã tiến hành giải quyết kịp thời, không để hồ sơ tồn đọng.

Quan tâm thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia, BHXH huyện Điện Biên Đông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia; vận động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động; đôn đốc các đơn vị thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT đầy đủ; thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top