Tạo điều kiện để phát huy vai trò người có uy tín

07:02 - Thứ Hai, 11/04/2022 Lượt xem: 3074 In bài viết

ĐBP - Huyện Điện Biên hiện có 199 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ có đội ngũ này mà việc tuyên truyền, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với bà con hiệu quả hơn, góp phần tích cực củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Đại diện lãnh đạo huyện Điện Biên biểu dương người có uy tín trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: C.T.V

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, người có uy tín đi đầu trong thực hiện các mô hình sản xuất, vận động con cháu, dòng họ, cộng đồng dân cư tích cực lao động, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều người có uy tín là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình như: Ông Lò Văn Bình, đội 8, xã Thanh Luông với mô hình chăn nuôi lợn khép kín có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm; ông Lò Văn Dọn, đội 2 xã Thanh Chăn với mô hình kinh tế VAC thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; ông Vì Văn Pông, bản Lói, xã Mường Lói với mô hình chăn nuôi đại gia súc mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng... Phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới, người uy tín các xã: Pom Lót, Thanh Chăn, Thanh Xương, Thanh Hưng, Noong Hẹt, Thanh Luông... đã vận động nhân dân hiến được trên 59.000m2 đất để xây dựng các công trình đường giao thông và nhà sinh hoạt cộng đồng thôn bản, đóng góp trên 10 nghìn công lao động làm đường giao thông liên thôn liên bản, làm nhà ở cho người nghèo.

Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, người có uy tín đã tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; nhất là phòng, chống ma túy; không tham gia vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; không tin, không nghe, không làm theo những luận điệu lôi kéo, kích động của kẻ xấu; không truyền đạo trái pháp luật. Từ đó, người dân đã cung cấp hàng nghìn tin có giá trị cho lực lượng công an, biên phòng đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm. Điển hình là ông Lường Văn Nhi, người có uy tín bản Co Đứa, xã Mường Lói đã kịp thời phát hiện, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho các lực lượng chức năng trong công tác điều tra, xử lý vi phạm; tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương trong đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật. Ông đã tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, không để vụ việc nổi cộm xảy ra tại địa phương; giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng làm ăn phát triển kinh tế sau cải tạo giáo dục.

Một trong những bất cập hiện nay là có vai trò lớn và thực hiện nhiều công việc thiết thực, hiệu quả nhưng người có uy tín không được hưởng phụ cấp mà mỗi năm chỉ được thăm, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán, tết của các dân tộc thiểu số, không quá 2 lần/năm; mức chi không quá 500.000 đồng/người/lần; thăm hỏi, hỗ trợ người có uy tín bị ốm đau không quá 1 lần/năm; thăm hỏi, hỗ trợ hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn (thiên tai, hỏa hoạn) không quá 500.000 đồng/gia đình/năm đối với cơ quan cấp huyện... Bên cạnh đó, người có uy tín ít được tập huấn, ít có tài liệu hướng dẫn cụ thể về hình thức hoạt động, trách nhiệm trong các công việc phải thực hiện, nên chưa phát huy hết vai trò, chức năng. Để phát huy vai trò người uy tín, cần có chính sách hỗ trợ thiết thực giúp người có uy tín có điều kiện hoạt động hiệu quả. Bố trí kinh phí cho để tổ chức cho đội ngũ người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu hay sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ cho người có uy tín nhằm phục vụ tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top