Quan tâm, chăm sóc người có công với cách mạng

08:30 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 4047 In bài viết

ĐBP - Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta thường xuyên chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước.

Đại diện lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể huyện Mường Ảng thăm, động viên gia đình chính sách. Ảnh: C.T.V

Đến thăm bà Phạm Thị Ninh (vợ liệt sĩ Nguyễn Viết Hùng), ở bản Quyết Tiến, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) trong ngôi nhà Đại đoàn kết, bà chia sẻ: Ông Nguyễn Viết Hùng hi sinh khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, khi đó 2 người con còn quá bé để hiểu hết sự thiệt thòi và nỗi đau mất mát người cha. Trong suốt những năm qua, bà luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần của Đảng và Nhà nước để vượt qua khó khăn, nuôi dạy các con trưởng thành. Giờ đây, khi đã ở tuổi “xế chiều”, các con cũng đã có gia đình riêng, nhưng bà luôn được các tổ chức chính trị xã hội thăm hỏi, tặng quà động viên kịp thời, không chỉ những lúc ốm đau mà cả những ngày thường; hiện bà được hỗ trợ mỗi tháng trên 1,6 triệu đồng từ chính sách vợ liệt sĩ.

Còn thương binh Khoàng Văn Xóm (85 tuổi), bản Mới 1, xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) tâm sự: Tôi nhập ngũ năm 1959, tham gia chiến đấu tại Cánh đồng Chum Xiêng Khoảng (Lào), năm 1964 sau một trận càn của quân địch ông bị thương nặng, được đưa về nước điều trị và xuất ngũ sau đó với thương tật 44%. Về địa phương, ông tham gia công tác đến năm 1998 rồi nghỉ hưu. Từ đó đến nay, vào các dịp lễ, tết, ngày 27/7 hàng năm đều được nhận quà, các chế độ, chăm sóc của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và từ các nguồn hỗ trợ xã hội khác, gia đình ông được hỗ trợ 75 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp ngôi nhà đảm bảo khang trang; ông cũng nhiều lần được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nậm Pồ đưa về Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh để kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn chế độ ăn, tập thể dục phù hợp... “Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền đoàn thể các cấp đã quan tâm chăm sóc đến những cựu chiến binh như chúng tôi” - ông Khoàng Văn Xóm xúc động nói.

Hiện toàn tỉnh có 16.408 hồ sơ người có công với cách mạng và thân nhân, trong đó có 1.118 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; hưởng trợ cấp một lần (người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được tặng thưởng huân, huy chương) là 14.348 đối tượng; và hồ sơ thương binh, bệnh binh, liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp là 901 hồ sơ.

Xác định chăm sóc người có công, gia đình chính sách không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa cử cao đẹp, các cấp chính quyền tỉnh luôn quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, góp phần động viên và giúp người có công, thân nhân người có công yên tâm ổn định cuộc sống; UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, các đơn vị, đoàn thể đóng trên địa bàn thường xuyên ủng hộ, giúp đỡ, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và phong trào “xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công”, trên 98% hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng và khá hơn, mức sống trung bình của người dân tại nơi cư trú.

Bên cạnh việc quan tâm đến đời sống của thương binh, bệnh binh và các gia đình chính sách, tỉnh còn tập trung giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, liệt sĩ, thương binh, nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học, thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; xét miễn giảm học phí, giải quyết trợ cấp học sinh đang học ở các cấp học; xét trợ cấp hàng tháng, cấp bù học phí cho học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh. Tổ chức thẩm định, xét duyệt và thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo; tổ chức khám, điều trị, cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng. Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức rà soát và tiến hành cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng đảm bảo chính xác, kịp thời; các đối tượng chính sách là người có công với cách mạng được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ở các cơ sở y tế thuận lợi nhất. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận và giải quyết 139 hồ sơ người có công; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã nhận được sự đóng góp ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân với số tiền trên 14 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng 65.500 suất quà cho gia đình chính sách người có công với cách mạng; hỗ trợ 347 hộ làm nhà, sửa nhà ở; tổ chức điều dưỡng cho 3.919 lượt đối tượng tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và Điều dưỡng người có công với cách mạng với số tiền 5,5 tỷ đồng... Nhờ những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đời sống vật chất, tinh thần của người có công, gia đình chính sách được nâng lên, nhà ở được cải thiện khang trang, góp phần động viên, giúp họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mai Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top