Bảo hiểm xã hội huyện Mường Chà

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:24 - Thứ Hai, 18/04/2022 Lượt xem: 3208 In bài viết

ĐBP - Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mường Chà đã hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Từ đầu năm đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện 1.137 người, tăng 191 người (20.2%) so với cùng kỳ năm 2021.

Cán bộ BHXH huyện Mường Chà tuyên truyền chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân bản Cổng Trời, xã Sa Lông (huyện Mường Chà).

Ông Đỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà cho biết: BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước; do Nhà nước tổ chức thực hiện, được Nhà nước bảo hộ, hỗ trợ mức đóng, cấp miễn phí thẻ BHYT, không vì lợi nhuận, không bao giờ bị vỡ quỹ và mục đích duy nhất là vì cuộc sống của người dân. Xác định được điều đó, thời gian qua, BHXH huyện Mường Chà đã tích cực tham mưu với HĐND, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, đối thoại, tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, phát hành ấn phẩm với nội dung giải thích rõ về BHXH tự nguyện và quyền lợi của người dân khi tham gia. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, thuyết phục; thực hiện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho từng công chức, viên chức trong cơ quan; có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời những người có thành tích xuất sắc... Ngoài ra, BHXH huyện Mường Chà cũng tích cực phối hợp với UBND các xã, thị trấn trong việc xác định đối tượng, vận động để người dân hiểu rõ về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Trong đó, đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định với trọng tâm tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; giới thiệu về mức đóng, phương thức đóng và chế độ, quyền lợi khi tham gia... Đơn vị cũng thành lập các tổ tuyên truyền từ 2 - 3 thành viên là cán bộ của BHXH huyện để tham gia các buổi tuyên truyền, trực tiếp giải đáp mọi thắc mắc tại chỗ cho người dân quan tâm. Trong năm 2021, BHXH huyện Mường Chà đã tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn. Mới đây trong 2 ngày 13 và 14/4 đơn vị đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện tại bản Cổng Trời, xã Sa Lông và bản Hô Mức, xã Nậm Nèn.

Chị Giàng Thị Dua, người dân bản Cổng Trời, xã Sa Lông chia sẻ: Khi tham dự hội nghị tuyên truyền ở bản, tôi được giới thiệu về BHXH tự nguyện. Qua đó, tôi hiểu được rằng tham gia BHXH tự nguyện, sau khi đóng đủ số năm theo quy định, những nông dân như chúng tôi sẽ được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động, được cấp thẻ BHYT khi đến tuổi hưởng lương hưu và nhiều quyền lợi khác. Do đó, tôi đã quyết định tham gia.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, BHXH huyện Mường Chà cũng phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn duy trì hoạt động của các đại lý và mạng lưới nhân viên thu BHXH, BHYT. Đây là đội ngũ nắm rõ nhất tình hình địa phương để khoanh vùng các khách hàng tiềm năng. Đồng thời, cũng là những người trực tiếp thuyết phục khách hàng về sự ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện. Nhờ những giải pháp hiệu quả, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Mường Chà đã đạt những kết quả tích cực. Năm 2021, huyện Mường Chà phát triển được 1.386 người, tăng 423 người (44%) so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Đỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà cho biết: Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho từng xã, thị trấn, đại lý thu; tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện với UBND các xã, thị trấn trong việc khảo sát địa bàn, xác định đối tượng tiềm năng để tổ chức hội nghị. Đổi mới phương pháp tuyên truyền để phát triển đối tượng tham gia. Đồng thời, kiện toàn hệ thống đại lý thu, tăng cường tập huấn giúp đội ngũ nhân viên đại lý thu nắm chắc kỹ năng nghiệp vụ trong tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top