Đối thoại với người dân cần bàn giao mặt bằng tại Mường Phăng

19:31 - Thứ Năm, 27/07/2023 Lượt xem: 3919 In bài viết

ĐBP - Ngày 27/7, UBND xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ tổ chức đối thoại với 12 hộ dân có đất bàn giao mặt bằng công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường ĐT.141, đoạn từ Km14+100 đến Km15+250 (qua khu vực UBND xã Mường Phăng).

Lãnh đạo xã Mường Phăng kiểm tra thực địa diện tích đất cần bàn giao mặt bằng.

Công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường ĐT.141 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Công trình nhằm sửa chữa, cải tạo nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm xã Mường Phăng, hướng đến phục vụ kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách.

Theo kế hoạch, đầu tháng 6/2023, UBND xã Mường Phăng phải bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư triển khai thi công các hạng mục của công trình. Tuy nhiên, một số hộ dân chưa đồng tình với phương án giải phóng mặt bằng nên đến ngày 27/7/2023 vẫn chưa có mặt bằng sạch để bàn giao cho chủ đầu tư.

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân đã cho ý kiến liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cũng như các chính sách hỗ trợ khi bàn giao mặt bằng cho dự án. Hầu hết ý kiến đều đồng tình ủng hộ dự án và đồng ý bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Một số hộ dân cho rằng, diện tích đất trên đã được các gia đình sử dụng từ lâu, có hộ sử dụng từ năm 1979, quá trình sử dụng đã bỏ công sức, chi phí cải tạo mặt bằng và xây dựng công trình trên đất, nếu giải phóng mặt bằng mà không được hỗ trợ sẽ thiệt thòi cho người dân. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan xem xét phương án đền bù tài sản trên đất và hỗ trợ chi phí cải tạo đất theo quy định cho người dân.

Theo lãnh đạo UBND xã Mường Phăng, diện tích đất cần bàn giao mặt bằng trên là đất lưu không và đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do trước đây người dân tự ý cải tạo, xây dựng công trình nên theo quy định người dân phải trả lại đất cho Nhà nước khi làm công trình công cộng. Việc một số hộ dân đề nghị đền bù tài sản trên đất và hỗ trợ chi phí cải tạo đất theo quy định là không có cơ sở và các hộ dân trên không thuộc diện được đền bù, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng.

Trước ý kiến của người dân, đại diện các ban, ngành, đơn vị liên quan của UBND thành phố Điện Biên Phủ đã làm rõ những ý kiến của người dân cũng như đề xuất hướng giải quyết. Cụ thể, đề nghị UBND xã Mường Phăng và chủ đầu tư dự án xác định rõ mốc giải phóng mặt bằng đường ĐT.141, để từ đó có cơ sở xem xét, nếu diện tích đất cần bàn giao mặt bằng là đất lấn chiếm thì các hộ gia đình phải tháo dỡ, trả lại cho Nhà nước. Cần tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ quy định và đồng thuận sớm bàn giao mặt bằng; đồng thời, các phòng, ban, chủ đầu tư, UBND xã cần xem xét hỗ trợ người dân tháo dỡ tài sản để công trình đảm bảo tiến độ thi công.

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top