Video

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ Bảy, 14/09/2024 10:16 Lượt xem: 2315 In bài viết

ĐBP - Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Với các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, toàn ngành đã nỗ lực nâng cao vị thế và uy tín của Giáo dục và Đào tạo thành phố; góp phần quan trọng thúc đẩy năng lực cạnh tranh, đáp ứng hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới.

Ngay từ những ngày đầu của năm học mới, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) đã tập trung các giải pháp nhằm triên khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là đối với khối lớp 5. Căn cứ vào kế hoạch năm học và điều kiện thực tiễn, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu đổi mới của giáo dục. Trong đó, đẩy mạnh đổi mới trong phương pháp dạy học; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy và học phù hợp với năng lực học sinh; qua đó góp phần khơi gợi hứng thú học tập của học sinh để đạt hiệu quả cao trong giáo dục tiểu học.

Năm học 2024-2025, Trường THCS Tân Bình có 24 lớp, 930 học sinh. Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, năm học này, nhà trường tập trung thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chương trình năm học và tiếp tục nâng cao chất lượng. Để làm được điều đó, BGH Trường THCS Tân Bình đã lựa chọn đội ngũ giáo viên có năng lực đáp ứng nhu cầu dạy lớp 9 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đáp ứng nhu cầu giảng dạy Chương trình mới, ngay sau khi kết thúc năm học 2023-2024, nhà trường đã quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học để các thầy cô nhanh chóng tiếp cận trước những phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, phục vụ nhiệm vụ giảng dạy năm học mới.

Để nâng cao chất lượng dạy và học các môn chuyên biệt như: Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ chủ động bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện có; xây dựng phương án, bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp nhằm đảm bảo các điều kiện giảng dạy trong năm học 2024-2025.

Ngoài việc quan tâm nâng cao chuyên môn, trình độ của giáo viên, để đánh giá chất lượng học sinh, năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập (ngoài bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính). Thực hiện việc khảo sát chất lượng đầu năm, cuối năm làm cơ sở giao và đánh giá chất lượng cho các cơ sở giáo dục, nắm bắt được trình độ, năng lực học sinh. Đồng thời đánh giá hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo của các cơ sở giáo dục, các cấp quản lý cũng như chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên tại các đơn vị. Từ đó điều chỉnh việc tổ chức các hoạt động dạy và học nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục TP. Điện Biên Phủ đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đã có nhiều đổi mới và theo đúng định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Nổi bật là năm học 2023-2024, tỷ lệ chuyển lớp của học sinh lớp 1, 2, 3, 4 đạt 99,8%; hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; học sinh THCS chuyển lớp đạt 99,8%; tốt nghiệp THCS đạt 100%... Trên nền tảng những kết quả đã đạt được trong năm học trước, hy vọng rằng, trong năm học mới, ngành Giáo dục TP. Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục duy trì giữ vững, chất lượng giáo dục toàn diện để khẳng định vị thế và uy tín về giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm học qua, cùng với việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ đã tích cực huy động các nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục đầu tư, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp học theo hướng kiên cố hóa. Việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã giúp cho nền giáo dục và đào tạo TP. Điện Biên Phủ nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì và huy động trẻ ra lớp; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các trường học; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng của học sinh và phụ huynh trên địa bàn.

Phạm Quang

Back To Top