Video

“Hũ gạo chiến sĩ” gắn kết quân - dân

Thứ Tư, 11/09/2024 07:33 Lượt xem: 2582 In bài viết

ĐBP - Nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”. Hàng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ “quân hàm xanh” sẽ bớt một phần trong khẩu phần ăn của mình để tiết kiệm gạo trao tặng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm tưởng chừng đơn giản, song lại mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo ra sự lan tỏa sâu rộng đối với toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng.

Mỗi khi đến giờ nấu cơm, chiến sĩ nuôi quân Lò Văn Bình, Đồn Biên phòng Na Cô Sa đều cân gạo để chuẩn bị cho bữa ăn của đơn vị. Trong quá trình cân gạo, người chiến sĩ này không bao giờ quên bớt gạo bỏ vào hũ gạo tiết kiệm. Cuối tháng, đơn vị sẽ lấy gạo ở đó, trao tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị đóng quân; qua đó thể hiện tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái của cán bộ, chiến sĩ trong Đồn với Nhân dân.

Gia đình anh Hạng A Do, bản Na Cô Sa 1, xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) thuộc diện đặc biệt khó khăn. Cả nhà với 7 - 8 miệng ăn, song chỉ trông chờ vào nương ngô, nương sắn nên thường rơi vào cảnh “bữa đói, bữa no”. Trước hoàn cảnh ấy, mấy năm gần đây, Đồn Biên phòng Na Cô Sa thường giúp đỡ và trao tặng gạo cho gia đình anh Do thông qua mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” của đơn vị.

Ngôi nhà cũ của gia đình anh Lù A Bình ở bản Nậm Chẩn, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ đã bị lửa thiêu rụi cách đây 6 tháng trước. Khi ấy, ngôi nhà và toàn bộ tài sản của gia đình đã bị cháy hết, cả nhà không biết nương tựa vào đâu, bộ đội biên phòng đã đến trao tặng gạo và động viên gia đình. Nhờ có sự giúp đỡ của những người lính mang quân hàm xanh và các tổ chức đoàn thể địa phương, đến nay, gia đình anh Bình vượt qua khó khăn, yên tâm lao động và sản xuất.

Dòng chữ “Hũ gạo tiết kiệm dành tặng người nghèo” đã phần nào nói lên sự yêu thương, đùm bọc, sẻ chia, đồng cảm của những chiến sĩ quân hàm xanh với nhân dân vùng biên viễn. Không riêng gia đình anh Hạng A Do, anh Lù A Bình, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt là hàng tháng còn hỗ trợ gạo cho người dân từ mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”. Để duy trì mô hình này, từ năm 2019 đến nay, các đơn vị đều trích từ 0,5 - 1kg gạo trong tiêu chuẩn ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ để đóng góp vào “Hũ gạo chiến sĩ”. Số gạo tiết kiệm được sẽ luân phiên trao tặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa nơi các đơn vị quản lý, đóng quân. Số gạo tuy không nhiều nhưng đã phần nào chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới.

Sau 5 năm phát động, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tiết kiệm và trao tặng hàng tấn gạo tới các hộ gia đình khó khăn trên khắp bản làng biên giới. Mô hình không chỉ giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người dân, mà còn củng cố, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng với đồng bào các dân tộc khu vực biên giới. Qua đó góp phần bảo vệ ngày càng vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Quang Hưng

Back To Top