Video

Điện Biên: Sôi nổi các hoạt động ngày Quốc khánh

Thứ Hai, 02/09/2024 20:38 Lượt xem: 3169 In bài viết

ĐBP - Trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, ngày 2/9, không khí tưng bừng, rộn rã hơn bao giờ hết với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và hoạt động vui chơi hấp dẫn phục vụ nhân dân và du khách. Kỳ nghỉ lễ năm nay có bốn ngày, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch đưa ra nhiều sản phẩm mới thu hút du khách, kích cầu và đưa du lịch phát triển.

Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ từ nhiều năm nay luôn trở thành điểm hẹn để người dân trên địa bàn hội tụ về đây. Nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc diễn ra sôi nổi, người dân các dân tộc cùng nhau thi giã bánh dày, ném pa pao, tung còn, kéo co… từ đó cộng đồng các dân tộc trên địa bàn cùng nhau vui vẻ, hòa mình vào không khí Tết Độc lập riêng có của vùng cao Tây Bắc.

Thu hút hơn cả là trải nghiệm giã bánh dày được trình diễn ngay tại khu vực sân khấu chính, là nét văn hóa độc đáo và hấp dẫn đã thu hút đông đảo du khách, bà con nhân dân tới xem và cổ vũ. Với người dân tộc Mông, bánh dày là biểu tượng của tình yêu thủy chung của những đôi trai gái và bánh dày cũng tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời là nguồn gốc sinh ra con người. Việc tổ chức trải nghiệm giã bánh dày dịp này không những góp phần bảo tồn, gìn giữ những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông mà còn nhằm tôn vinh và giới thiệu đối với du khách như một sản phẩm du lịch độc đáo.

Dịp nghỉ lễ năm nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng triển khai nhiều nội dung mới, thay đổi lớn về công nghệ mang đến sự hấp dẫn, tăng tính trải nghiệm cho du khách tới tham quan, như: Trải nghiệm game thực tế ảo VR, chiếu phim 3D kết hợp với 3D mapping, phần mềm hướng dẫn tham quan, cây tra cứu thông tin về hiện vật tại nhà trưng bày… Qua đó, du khách sẽ có những cảm nhận rõ nét hơn về những trận đánh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cũng trong khuôn viên Bảo tàng, ngày 2/9, gần 300 bức ảnh ghi lại những dấu ấn quan trọng gắn liền với sự kiện lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; chân dung những nhân chứng lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954; các điểm di tích lịch sử tại Điện Biên của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã được giới thiệu tới người dân và du khách. Hoạt động trưng bày, triển lãm diễn ra đúng ngày kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9 càng trở nên ý nghĩa hơn khi là dịp để ôn lại và giáo dục truyền thống lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Thời tiết tại phố núi Điện Biên trong ngày này rất thuận lợi, càng tăng thêm không khí rộn ràng, vui chơi cho bà con các dân tộc nơi đây. Tại các địa điểm diễn ra các hoạt động, các điểm di tích lịch sử từng dòng người về thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, ôn lại những trang sử truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông đã không tiếc máu xương, hy sinh anh dũng giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân, cũng như chứng kiến những đổi thay trên mảnh đất lịch sử ấy.

Hòa chung không khí náo nức của nhân dân cả nước, người dân Điện Biên cũng đón mừng ngày Quốc khánh với tình cảm thiêng liêng, và lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Để rồi cùng nhắc nhở nhau tiếp tục nỗ lực, cố gắng học tập, lao động, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Để đất nước ta, dân tộc ta đón nhiều cái Tết Độc lập trọn vẹn niềm vui, hạnh phúc.

Thu Hằng – Quang Hùng

Back To Top