Video

Độc đáo chợ phiên Pu Nhi

Thứ Ba, 03/09/2024 07:30 Lượt xem: 3632 In bài viết

ĐBP - Năm nay, người dân xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông được đón một cái Tết Độc Lập rộn ràng, phấn khởi hơn bao giờ hết bởi đúng dịp này chợ phiên Pu Nhi được khánh thành. Không chỉ là nơi giao thương, trao đổi hàng hóa, phiên chợ còn là nơi hội tụ, gặp gỡ và giao lưu của đồng bào các dân tộc sinh sống quanh vùng.

Sáng sớm, khi những tia nắng ban mai vừa ló rạng, em Thào Thị Của ở bản Pu Nhi A, xã Pu Nhi đã cùng các bạn đồng trang lứa trong bản xúng xính trong trang phục truyền thống náo nức xuống chợ phiên Pu Nhi. Không riêng các bạn trẻ, trên khắp mọi nẻo đường đã thấy mọi người từ các bản nối tiếp nhau về chợ. Người thì gùi hàng, người thì xuống chợ bằng xe máy... Váy áo sặc sỡ, tạo nên bức tranh đầy sinh động, rộn rã âm thanh cuộc sống vùng cao.

Khi phiên chợ mới bắt đầu, những gian hàng nông sản là nơi thu hút nhiều người hơn cả. Dễ dàng nhận thấy các mặt hàng mặc dù rất đa dạng, nhưng số lượng bày bán không nhiều. Bởi hầu hết các sản phẩm đều là “cây nhà lá vườn” do người dân tự sản xuất để phục vụ nhu cầu gia đình, phần dôi dư thì trở thành món hàng trao đổi. Đôi khi chỉ là vài cân gạo, con gà, mớ rau, quả dưa, bó măng hay chai mật ong rừng… Song những sản phẩm ấy lại là kết tinh của sự lao động cần cù, cũng là những sản vật đặc trưng của miền sơn cước, làm nên nét độc đáo của phiên chợ.

Đến với chợ phiên Pu Nhi, chắc hẳn nhiều người sẽ ấn tượng bởi phiên chợ này không đơn thuần là nơi diễn ra các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị tinh thần tốt đẹp. Sau những ngày lao động vất vả, người dân cùng nhau xuống chợ gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao truyền thống… tinh thần đoàn kết cũng từ đây thêm gắn bó hơn. 

Chợ phiên Pu Nhi được tổ chức trên một khu đất rộng ngay gần trụ sở Công an xã Pu Nhi. Trước đây, khi chưa có chợ, người dân xã Pu Nhi thường đi xuống tận TP. Điện Biên Phủ để bán nông sản, sản vật của địa phương. Để tạo điều kiện giao thương cho người dân, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chợ xã Pu Nhi đã được xây dựng với kinh phí 1 tỷ đồng. Chợ được khánh thành vào đúng dịp Quốc khánh 2/9, dự kiến mỗi tháng phiên chợ sẽ được tổ chức 1 lần sẽ là động lực thúc đẩy giao thương hàng hóa trên địa bàn xã. 

Chợ phiên Pu Nhi họp từ khi ánh sáng mặt trời còn chưa lọt được qua vách đá và chỉ chịu tàn khi những người đến từ đỉnh núi xa mờ đã đầy ắp hàng hóa cần mua trong những chiếc gùi sau lưng. Lần đầu tiên chợ phiên được tổ chức ở xã Pu Nhi nên đến với phiên chợ ai cũng háo hức, người mua người bán nhộn nhịp. Chỉ cách trung tâm TP. Điện Biên Phủ khoảng 12km, lại có vị trí ngay gần đường tỉnh lộ, đến với chợ phiên dịp này không chỉ có người dân bản địa mà còn có cả người dân các vùng lân cận. Người thì đến để trao đổi, mua bán hàng hóa, người thì coi đây là dịp khám phá, trải nghiệm và say cái men say của rừng núi, con người miền sơn cước.

Như nhiều phiên chợ vùng cao khác, chợ phiên Pu Nhi là nét đẹp văn hoá độc đáo mang nét đặc trưng của đồng bào vùng cao bởi người dân nơi đây đến chợ không chỉ mang theo hàng hóa mà còn mang đến nét đẹp, đặc sắc riêng của dân tộc mình. Với sự dung dị, mộc mạc cùng với những nét văn hoá độc đáo của người dân bản địa, giao thông thuận lợi, hy vọng rằng chợ phiên Pu Nhi trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá, trải nghiệm văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao.

Thu Hằng – Quang Hùng

Back To Top