Cảnh giác với thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc rao bán trên mạng

08:55 - Thứ Hai, 27/03/2023 Lượt xem: 5418 In bài viết

ĐBP - Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, chỉ cần vài phút truy cập vào mạng xã hội (zalo, facebook, you tube...) người dân có thể dễ dàng tiếp cận ngay hàng loạt sản phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với nhiều mẫu mã chủng loại, giá cả khác nhau. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các thực phẩm chức năng rao bán trên mạng xã hội không rõ nguồn gốc, kém chất lượng có thể nguy hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Bác sĩ Hồ Duy Khánh khuyến cáo về các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng xã hội.

Các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook, youtube thường xuyên rao bán, quảng cáo các mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng với những tác dụng “thần thánh”, chữa “bách bệnh”. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm chức năng liên quan đến các bệnh ung thư, tiểu đường, huyết áp, tim mạch, bệnh xương khớp, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não... Một thực phẩm chức năng bổ não được giới thiệu có rất nhiều tác dụng như: “Điều trị hiệu quả chứng giòn mao mạch; hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu lên não hiệu quả, tăng khả năng hỗ trợ trí não sáng suốt, duy trì khả năng ghi nhớ của não. Sản phẩm được đánh giá tốt cho người bị tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não; điều trị tốt cho người bị trầm cảm, khó tập trung...”. Hay một số loại sữa, thực phẩm chức năng có thể điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường sau khi dùng vài tháng mà không cần phải dùng thuốc; có thể điều trị dứt điểm bệnh đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, bệnh gút...

Với việc rao bán các thực phẩm chức năng tràn lan trên mạng xã hội, người mua hàng chỉ bằng một cái kích chuột đặt hàng online, hoặc điện thoại trao đổi trực tiếp giữa người mua và người bán là sản phẩm được giao tận nhà. Bằng hình thức mua bán này, người bán thường không công khai nơi trưng bày, bảo quản hàng hóa, chỉ giao mỗi đơn hàng từ 1 đến vài sản phẩm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho người tiêu dùng, vì khó tránh khỏi tình trạng các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng nhái.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên một phần do nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, một số có tâm lý ham hàng rẻ, một số lại có tâm lý “sính” hàng hiệu, hàng ngoại; phần vì sự tiện lợi trong việc mua hàng qua mạng, được giao đến tận nhà. Nên dễ “sập bẫy” trước những chiêu trò, lời quảng cáo thổi phồng sự thật của những người bán hàng vì lợi nhuận bất chấp mọi thủ đoạn để lừa người tiêu dùng.

Bác sĩ Hồ Duy Khánh, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Hiện nay, trên thị trường, đặc biệt là mạng xã hội rao bán tràn lan các mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc; thổi phồng chức năng, công dụng gấp nhiều lần so với thực tế. Điều này dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng. Bởi trên thực tế không có loại thuốc nào chữa được “bách bệnh”, mà tùy vào từng loại bệnh, theo từng giai đoạn, thể trạng người bệnh và thực tế điều trị bác sĩ sẽ kê đơn từng loại thuốc khác nhau. Ví dụ như: Các bệnh ung thư được điều trị theo từng giai đoạn khác nhau, chưa có một phác đồ điều trị nào đưa thực phẩm chức năng vào điều trị. Hay bệnh tai biến mạch máu não gồm 2 thể (xuất huyết não và nhồi máu não). Xuất huyết não là hiện tượng chảy máu não do sơ vỡ mạch máu não, trong điều trị phải giảm thiểu tối đa lượng máu chảy ra, đảm bảo huyết áp... Nhồi máu não phải tái thông mạch máu não sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cộng với can thiệp mạch lấy cục máu đông... Trong từng trường hợp khác nhau bác sĩ sẽ kê đơn và có phác đồ điều trị khác nhau, không thể dùng chung một loại thuốc.

Trước thực trạng thực phẩm chức năng được rao bán tràn lan trên mạng xã hội bác sĩ Hồ Duy Khánh khuyến cáo: Hãy là người tiêu dùng thông minh, không mua bán, sử dụng các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc qua mạng; lựa chọn các cửa hàng uy tín để mua; tham khảo ý kiến bác sĩ, những người có chuyên môn trước khi mua và sử dụng.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top