Tác hại của việc ăn nhiều đường

07:22 - Thứ Ba, 04/04/2023 Lượt xem: 5351 In bài viết

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, mỗi người dân chỉ nên ăn hoặc uống dưới 25g đường một ngày để bảo đảm sức khỏe. Tuy nhiên, mới đây, theo khảo sát của WHO, trung bình một người dân Việt Nam ăn 46,5g đường mỗi ngày, cao gấp đôi khuyến cáo, có hại tới sức khỏe, là nguyên nhân gây béo phì, mỡ máu, tiểu đường, sâu răng và bệnh tim mạch.

Theo WHO, đường là một loại calo rỗng, không cung cấp bất kỳ vitamin, dinh dưỡng hay khoáng chất nào. Các thực phẩm điển hình chứa nhiều đường được nhắc đến là bánh ngọt, nước ngọt, ngũ cốc, bánh mì, món tráng miệng từ sữa. Một số bằng chứng cho thấy thừa đường ảnh hưởng đến nội tiết tố leptin. Leptin là hệ thống giữ cho cơ thể không bị đói hoặc ăn quá nhiều. Gián đoạn hoạt động của leptin có thể dẫn đến tăng cân và béo phì.

Thực tế chứng minh, chế độ ăn nhiều calo dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể gây bệnh tiểu đường type 2. Song, trong hầu hết trường hợp, ăn nhiều đường dẫn đến lượng calo cao. Các nhà khoa học phân tích thí nghiệm từ hơn 310.000 tình nguyện viên cho thấy, những người tiêu thụ nhiều đồ uống có đường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 26% so với nhóm còn lại. Tiêu thụ nhiều đường cũng có thể gây sâu răng. Sau khi ăn đường, vi khuẩn hình thành trong miệng và tạo ra mảng bám mỏng. Chúng phản ứng với đường có trong thực phẩm và đồ uống, kích hoạt giải phóng một loại axit làm hỏng men răng. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường còn làm tăng huyết áp, tăng chỉ số triglycerides (cholesterol xấu). Tất cả đều là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top