Đề xuất giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023

07:41 - Thứ Tư, 07/12/2022 Lượt xem: 4164 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 8 - 9/12, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 10 xem xét, thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng được cử tri, nhân dân quan tâm. Trước thềm kỳ họp, phóng viên Báo Điện Biên Phủ đã phỏng vấn đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về các nội dung xem xét, quyết nghị tại kỳ họp.

Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra mô hình chế biến, dự trữ thức ăn cho gia súc trên địa bàn xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé). Ảnh: Văn Tâm

- PV: Xin đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết những nội dung chính kỳ họp thứ 10 sẽ tiến hành thảo luận?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến được tổ chức trong 2 ngày (8 - 9/12/2022), là kỳ họp thường lệ cuối năm với nhiều nội dung quan trọng. Tại kỳ họp HĐND tỉnh xem xét các báo cáo: Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh (QP-AN) năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023; thu, chi ngân sách địa phương năm 2022; dự toán và phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2023; công tác phòng, chống tham nhũng; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Dự kiến kỳ họp sẽ thông qua 21 nghị quyết, trong đó có nhiều chính sách quan trọng như: Quy định cụ thể một số nội dung hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên; số lượng, mức chi bồi dưỡng hàng tháng đối với cộng tác viên dân số; quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng... HĐND tỉnh sẽ thảo luận các nội dung chính như sau:

Phiên thảo luận tổ: 5 tổ thảo luận của 10 tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố sẽ xem xét, thảo luận và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các báo cáo trình tại kỳ họp; tham gia góp ý vào các dự thảo nghị quyết, trong đó tập trung thảo luận các chính sách trong các dự thảo nghị quyết được xem xét, thông qua tại kỳ họp.

Phiên thảo luận tại hội trường được phát thanh, truyền hình trực tiếp đến cử tri, nhân dân trong tỉnh để theo dõi, giám sát; tập trung thảo luận 2 nhóm nội dung chính: Một là kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Tình hình triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết 27/NQ-HĐND, ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án Phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020”. Hai là tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023. Thu, chi ngân sách địa phương năm 2022; dự toán và phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2023. Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2023. Đây là những nội dung quan trọng, đánh giá kết quả năm 2022, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT - XH, QP - AN và nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2023.

- PV: Tại mỗi kỳ họp, một trong những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm nhất là phần chất vấn và trả lời chất vấn; xin Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ tập trung vào những nội dung nào?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Tại Kỳ họp thứ 10, phiên chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại hội trường sẽ tiến hành vào buổi sáng ngày 9/12, được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình địa phương để cử tri và nhân dân theo dõi. Thực tế ở địa phương, vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, được đại biểu chất vấn thường đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Do đó để phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường trách nhiệm của người bị chất vấn trả lời công khai các vấn đề bức xúc mà cử tri, nhân dân quan tâm, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản gửi các ban HĐND tỉnh, tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh trên cơ sở tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, nghiên cứu các nội dung trình kỳ họp để chuẩn bị câu hỏi chất vấn được sát thực với nội dung ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng. Nội dung chất vấn sẽ tập trung vào những vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội được cử tri và nhân dân quan tâm.

- PV: Thường trực HĐND tỉnh có giải pháp đổi mới, cải cách như thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận, chất vấn?

 - Đồng chí Lò Văn Phương: Để nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, làm căn cứ để HĐND tỉnh xem xét quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế của địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều giải pháp.

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản định hướng cho các ban HĐND tỉnh, tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu các nội dung trên cơ sở tài liệu trình kỳ họp trên phần mềm “Họp không giấy”, Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để đại biểu chuẩn bị trước các nội dung sẽ thảo luận, các câu hỏi sẽ chất vấn, gửi về thư ký kỳ họp để tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh.

Tại phiên thảo luận, chất vấn, chủ toạ kỳ họp điều hành linh hoạt, khoa học để phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Đại biểu HĐND tỉnh nêu vấn đề ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng. Người bị chất vấn trả lời đúng trọng tâm, rõ trách nhiệm. Kết thúc thảo luận tạo sự đồng thuận, thống nhất cao khi biểu quyết thông qua nghị quyết. Kết luận tại phiên chất vấn rõ ràng, giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành liên quan cần thực hiện sau kỳ họp.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh giám sát, đôn đốc người trả lời chất vấn thực hiện nội dung đã cam kết tại kỳ họp và có văn bản báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh.

- PV: Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 10, cử tri đã kiến nghị, phản ánh những vấn đề bức xúc nào để kỳ họp lần này thảo luận, xem xét, kiến nghị giải quyết?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Từ ngày 15 - 25/11/2022, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 16 điểm trên địa bàn 10/10 huyện, thị xã, thành phố với 970 cử tri tham dự. Đã tổng hợp 213 ý kiến, kiến nghị của cử tri; các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã đã được UBND cấp huyện, cấp xã trao đổi, giải trình, làm rõ và tiếp thu để giải quyết theo quy định. Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp 7 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh; tập trung vào 3 nhóm vấn đề:

Kiến nghị về phát triển KT - XH: Chính sách hỗ trợ những hộ dân bị mất mùa; bình ổn giá cả các mặt hàng phục vụ sản xuất do ảnh hưởng tác động của thị trường, đầu ra cho nông sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, công tác bảo vệ rừng, giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai, chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng...

Kiến nghị về đầu tư công: Xây dựng đường giao thông từ huyện đến các xã, đường giao thông nội thôn, bản; đầu tư nước sinh hoạt, nước sản xuất; đầu tư điện lưới quốc gia, nhà văn hóa; phủ sóng điện thoại di động; đầu tư xây dựng NTM, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Kiến nghị về chính sách: Đề nghị tăng mức hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố.

- PV: Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh thời gian qua đã có tác động như thế nào đến việc thực hiện chính sách, pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh tại địa phương?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Điển hình là các nội dung giám sát: Việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND, ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh thông qua Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XIV về Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh...

Hoạt động giám sát thường xuyên được đổi mới về phương thức, nội dung; kiến nghị sau giám sát cụ thể, rõ việc, rõ trách nhiệm; bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Đến nay đã có 150/161 ý kiến, kiến nghị được giải quyết. Việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan giải quyết các kiến nghị sau giám sát được HĐND và các cơ quan của HĐND tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên đã góp phần tích cực nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu lực, hiệu quả chính sách, pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh.

- PV: Chủ tịch HĐND tỉnh có chia sẻ gì để các nghị quyết của HĐND tỉnh được triển khai hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Nghị quyết HĐND tỉnh thể hiện các quyết định đã được đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh. Để nghị quyết của HĐND tỉnh được triển khai hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống, cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến đến cử tri, nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri; Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”.

HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghị quyết đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Chú trọng công tác xây dựng văn bản cụ thể hóa, kế hoạch triển khai thực hiện và quan tâm bố trí nguồn lực thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên giám sát việc thực hiện nghị quyết. Qua đó, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nghị quyết, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập để kiến nghị, yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp đảm bảo nghị quyết được thực thi có hiệu lực, hiệu quả.

- PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh!

Đức Bảo (thực hiện)
Bình luận

Tin khác

Back To Top