Video

Thiết thực các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Hai, 10/06/2024 18:47 Lượt xem: 8776 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã được lan tỏa sâu rộng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị và đem lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đây là em Lò Thị Mai Trinh ở bản Na Ngan, xã Thanh Yên - một trong số 12 học sinh được Ban CHQS huyện Điện Biên nhận đỡ đầu, hỗ trợ theo Chương trình Nâng bước em đến trường. Nhưng năm qua, nhờ có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, em Trinh và các bạn đồng cảnh ngộ đã được tạo điều kiện để vượt qua khó khăn và vươn lên trong học tập. Nhận phần kinh phí hỗ trợ học tập mà cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trao tặng, em Trinh rất xúc động.

Để nâng bước 12 em học sinh đến trường, Ban CHQS huyện đã thống nhất việc hỗ trợ cho mỗi em học sinh trên 4 triệu đồng/năm học và thực hiện đến khi các em học xong lớp 12; qua đó đã tạo ra sự chia sẻ, gắn kết với bà con nhân dân. Mỗi việc làm, hành động của cán bộ, chiến sĩ dù lớn hay nhỏ, song đều thể hiện phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ. Các anh không chỉ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mà những việc làm thường xuyên, bình dị hàng ngày như thế này còn tạo ra sự lan tỏa trong mỗi cán bộ, đảng viên; góp phần thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.

Lấy thi đua làm động lực phát huy lòng yêu nước và mỗi người thể hiện lòng yêu nước qua những hành động cụ thể trong lao động sản xuất và chiến đấu. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, mỗi đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, phong trào yêu nước với các chương trình, phần việc cụ thể. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, tuổi trẻ Điện Biên đã hỗ trợ xây dựng 11 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ; huy động nguồn lực trao tặng 9.252 suất quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, thanh thiếu nhi yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn. Các đoàn viên, thanh niên đã triển khai thực hiện thắp sáng 39km đường giao thông nông thôn; trồng mới 24.256 cây xanh… Mỗi công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực của đoàn viên, thanh niên đã thể hiện rõ tinh thần xung kích và lòng yêu nước của tuổi trẻ Điện Biên.

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Hội đồng TĐKT tỉnh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào thi đua yêu nước thực sự đã trở thành động lực thúc đẩy ngày càng nhiều hơn những việc làm thiết thực trong cuộc sống. Cùng với đó là tạo ra chuyển biến trong nhận thức và hành động, góp phần thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh với đồng loạt các phong trào yêu nước được triển khai trong mọi lĩnh vực và cụ thể trong từng nội dung, hình thức thi đua. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã xuất hiện 1.562 tập thể và 3.124 cá nhân là gương điển hình tiên tiến tiêu biểu, được tuyên dương.

Với chủ đề “Tự lực, tự cường, dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững”, trong 2 năm (2023 - 2024) và cao điểm từ ngày 7/5/2023 - 7/5/2024, tỉnh Điện Biên đã phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 115 năm Ngày Thành lập tỉnh và 75 năm Ngày Thành lập Đảng bộ tỉnh. Phong trào thi đua đã lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị và xã hội; tạo khí thế sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng… Hiện thực hóa việc thi đua, nhiều công trình, hoạt động và phần việc đã được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo cả về tiến độ cũng như chất lượng. Đặc biệt là chỉ trong thời gian ngắn, trên 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng hoàn thiện, giúp người nghèo sớm an cư, lạc nghiệp. Điều đó đã khẳng định tinh thần của các phong trào thi đua đúng là nguồn động viên, khích lệ toàn thể nhân dân, cộng đồng cũng như cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái thi đua, tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa lớn.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh đã tạo ra “làn sóng” tích cực thi đua, phấn đấu tạo nhiều thành tích và lan tỏa sâu rộng. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã phát hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, xuất sắc trong thi đua gắn việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Dạy tốt, học tốt”; “Thi đua quyết thắng”…

Các phong trào thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của tỉnh, khơi dậy tiềm năng, tính sáng tạo của tập thể, cá nhân và thu được nhiều kết quả thiết thực. Hàng năm có trên 600 lượt cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân toàn tỉnh tham gia ủng hộ người nghèo qua lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Từ năm 2015 - 2023, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền ủng hộ trên 480 tỷ đồng, làm mới và sửa chữa trên 9.700 ngôi nhà đại đoàn kết, 117 công trình vệ sinh; tặng trên 30.000 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Qua các phong trào thi đua đã có trên 10.000 đề tài, giải pháp sáng kiến nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được ứng dụng vào thực tiễn, trong đó có 325 đề tài, giải pháp, sáng kiến, dự án được Hội đồng khoa học tỉnh công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh và toàn quốc…

Tinh thần thi đua tích cực của mỗi cá nhân, tập thể, cơ quan, đơn vị đã giúp cho tỉnh Điện Biên phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và giành được những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, đặc biệt là đã lập nhiều thành tích chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 115 năm Ngày Thành lập tỉnh và 75 năm Ngày Thành lập Đảng bộ tỉnh.

Quang Hưng

Back To Top