Đối thoại trực tiếp, tháo gỡ vướng mắc cho công dân

07:52 - Thứ Tư, 07/12/2022 Lượt xem: 4047 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, cấp ủy chính quyền huyện Mường Ảng đã kịp thời giải quyết những khiếu nại, kiến nghị, giải tỏa bức xúc của người dân; góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Người dân xã Búng Lao phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại trực tiếp với Bí thư Huyện ủy Mường Ảng.

Chúng tôi có mặt tại trụ sở xã Búng Lao những ngày giữa tháng 11/2022, đúng dịp đồng chí Bí thư Huyện ủy đối thoại của với người dân trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng chợ Búng Lao. Chứng kiến mới thấy sự sâu sát, quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân của cấp ủy chính quyền nơi đây.

Chợ trung tâm xã Búng Lao có tổng diện tích 6.665m2, trong đó xây dựng chợ 5.000m2; tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng; tổng số hộ hiện trạng đang sử dụng đất gồm 31 hộ và 1 tổ chức. Đã kê khai kiểm đếm cây cối hoa màu trên đất đối với 31/31 hộ; 12/31 hộ đang có nhà, tài sản vật kiến trúc trên đất. Trong tổng số 19/31 hộ dân đã lập phương án tạm tính và niêm yết, có 10 hộ dân đồng ý phương án, 9 hộ chưa đồng ý.

Tại buổi đối thoại, người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương xây dựng chợ Búng Lao; đồng thời, có ý kiến, giá đền bù đất thấp, yêu cầu phải được bồi thường theo giá đất ở đang giao dịch trên địa bàn trung tâm xã Búng Lao hoặc phải được cấp 1 ki ốt tại chợ nhưng không thu tiền sử dụng đất; một số hộ mất đất ruộng lúa 2 vụ yêu cầu bồi thường lại đúng đất lúa 2 vụ hoặc bồi thường 1 suất đất ở… Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của người dân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Tiến Đạt đã chỉ đạo UBND huyện, các phòng ban chuyên môn của huyện, xã giải đáp thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân theo thẩm quyền, đúng pháp luật hiện hành. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xã, huyện tăng cường bám nắm cơ sở, tìm hiểu rõ điều kiện hoàn cảnh gia đình của người dân để tuyên truyền vận động và có những hỗ trợ kịp thời, chính đáng, như: Hỗ trợ tháo dỡ, vận chuyển, di dời tài sản... Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến thôn, bản, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đến nay 18/19 hộ (1 hộ đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương) đã đồng ý với phương án đền bù, giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công.

Trong thời gian qua, việc khiếu nại vượt cấp, khiếu nại đông người có xu hướng gia tăng, chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu, người dân chưa đồng thuận với việc làm của chính quyền cơ sở, vì vậy tìm tiếng nói chung giữa người giải quyết khiếu nại và người khiếu nại rất khó khăn. Khiếu nại vượt cấp, khiếu nại đông người tăng một phần do công tác đối thoại giữa chính quyền cơ sở với người dân chưa thực sự hiệu quả.

Thực tế cho thấy mỗi khi người giải quyết khiếu nại và người khiếu nại cùng ngồi lại với nhau để giải quyết vướng mắc trên cơ sở cầu thị, tôn trọng lẫn nhau thì việc khó cũng thành dễ. Trong công tác giải quyết khiếu nại hiện nay, người giải quyết là đại diện cho cơ quan công quyền, vì thế, việc tổ chức đối thoại càng cần hơn, bởi khâu đối thoại không chỉ là thực thi luật, mà còn mang lại hiệu quả thiết thực, có thêm cơ sở giải quyết xác đáng vụ việc khiếu nại, giải tỏa bức xúc của người dân, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội.

Tính riêng từ đầu năm đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng đã thực hiện 6 cuộc đối thoại, tiếp công dân với trên 100 lượt người được tiếp. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án: Chợ Búng Lao, kè khu dân cư thị trấn Mường Ảng, Nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng...

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Mường Ảng đang trong quá trình kiến thiết xây dựng với nhiều công trình trọng điểm, diện tích đất bị thu hồi giải phóng mặt bằng lớn. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng luôn là lĩnh vực nhạy cảm, động chạm đến quyền, lợi ích của nhiều tổ chức, cá nhân. Vì vậy cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lắng nghe thấu hiểu của cơ quan công vụ, chính quyền các cấp đối với nhân dân. Cùng với đó là sự thể hiện tinh thần cứng rắn và thượng tôn pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Rút kinh nghiệm từ các vụ việc giải phóng mặt Dự án Chợ trung tâm thị trấn Mường Ảng, đường nội thị 42m, 27m, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng các phòng ban chuyên môn từ huyện đến cơ sở luôn tổ chức họp dân từ khi có chủ trương đến khi triển khai thực hiện các chương trình dự án. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để từ đó có những điều chỉnh kịp thời, thấu tình đạt lý trong công tác chỉ đạo điều hành. Nhờ đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện trong thời gian qua luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, ít xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top