Tập trung thảo luận, tháo gỡ nút thắt trong cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi phát triển KT – XH (*)

11:20 - Thứ Năm, 08/12/2022 Lượt xem: 4479 In bài viết

(Phát biểu của đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Phạm Quang

Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 15 diễn ra sau Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15 vừa kết thúc tốt đẹp với việc thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc đang tích cực, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2022 đã đề ra. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV vừa kết thúc kỳ họp thứ 12.

Tới dự Kỳ họp, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, quý vị khách quý cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc! Chúc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV thành công tốt đẹp!

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; thu, chi ngân sách địa phương năm 2022, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, dự toán và phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2023; kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 3 năm, từ năm 2023 đến năm 2025; đồng thời thảo luận, xem xét thông qua các Nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình.

Trước khi tổ chức Kỳ họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, xem xét, cho ý kiến định hướng về những nội dung trên, UBND tỉnh đã tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo các báo cáo để trình HĐND tỉnh xem xét. Với tinh thần đó, Tôi xin nêu một số nội dung trọng tâm để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm căn cứ thảo luận và quyết định.

Năm 2022, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025. Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của Nhân dân, nhất là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài; xung đột tại Ukraine, việc cấm vận kinh tế của Mỹ và phương Tây đối với Nga, cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới, gây áp lực lớn đến việc điều hành chính sách vĩ mô trong phát triển kinh tế của Việt Nam; lãi suất ngân hàng liên tục tăng, giá cả hàng hóa tăng đột biến, đặc biệt là giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp...

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh tỉnh ta đạt được nhiều kết quả nổi bật: (1)- Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra,  kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,19% (vượt mục tiêu đề ra), đứng thứ 02/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. (2)- Hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, quy hoạch đô thị kịp thời được điều chỉnh, bổ sung làm cơ sở để các nhà đầu tư uy tín trong và ngoài nước đến khảo sát, đề xuất và triển khai thực hiện các dự án đầu tư. (3)- Các chương trình, dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, hoàn thành Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, việc chuẩn bị các thủ tục đầu tư Dự án xây dựng Cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, các dự án thủy điện, dự án phát triển đô thị tạo nguồn thu từ đất... (4)- Công tác phòng, chống dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 30,58%, giảm 4,32% so với năm 2021, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, hiệu quả, triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho 1.353 hộ nghèo từ nguồn vốn xã hội hóa. (5)- Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được tăng cường, mở rộng.

Đạt được những kết quả trên trước hết là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2022; trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của HĐND và các vị đại biểu HĐND các cấp.

Những kết quả đạt được năm 2022 là động lực to lớn để tỉnh ta tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội 14 Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp tích cực của HĐND, các vị đại biểu HĐND các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân tỉnh nhà đã đạt được trong năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, đó là: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt so với kế hoạch, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (mặc dù hoàn thành chỉ tiêu Trung ương giao nhưng mới chỉ đạt 67,02% kế hoạch địa phương đề ra), các khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp; tiến độ thực hiện, giải ngân một số chương trình, dự án còn thấp, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; tiến độ triển khai các dự án trồng cây mắc ca, các dự án tạo nguồn thu từ đất rất chậm so với kế hoạch; diện tích cà phê bị thu hẹp, công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý xây dựng, quản lý đất đai tại một số địa phương còn bất cập; đời sống của một bộ phận nhân dân, hoạt động các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp… Đây là những vấn đề mà chúng ta cần có những giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Năm 2023, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, là năm với nhiều cơ hội phát triển, nhất là phát triển đô thị và hạ tầng thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và một số địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội là những khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình suy thoái kinh tế thế giới tiếp tục gây áp lực lớn đến việc điều hành chính sách vĩ mô trong phát triển kinh tế của Việt Nam; trong tỉnh, Cảng hàng không Điện Biên dự kiến tạm đóng cửa khai thác 06 tháng (từ tháng 3/2023 đến tháng 9/2023) để thi công hạng mục đường lăn, sân đỗ, tình hình thời tiết, dịch bệnh tiếp tục sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo; trong khi đó, tỉnh cần huy động nhiều nguồn lực để tập trung thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm, trong đó có những dự án: Chào mừng Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Điện Biên....

Vì vậy, nhiệm vụ năm 2023 là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, với phương châm "Quyết tâm, trách nhiệm, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên".

Toàn cảnh Kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ảnh: Phạm Quang

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng, vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung nghiên cứu, thảo luận, thẳng thắn, nghiêm túc, xem xét sự cần thiết, tính hợp pháp và tình hình thực tế gắn với các nhiệm vụ giải pháp khả thi, để nghị quyết thông qua được thực hiện có hiệu quả.

Báo cáo của UBND tỉnh đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và xác định các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 trình tại kỳ họp. Đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm một số nội dung như sau:

Một là, bám sát chủ trương, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 05/12/2022 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2023 đã đề ra, để cụ thể hóa thành những cơ chế, chính sách thiết thực, sát với tình hình thực tiễn của tỉnh đối với những nội dung do UBND tỉnh trình tại kỳ họp này.

Hai là, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2022; trên cơ sở đó xem xét, đề ra những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2023, giải pháp thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Đồng thời, Hội đồng nhân dân tỉnh cần thể hiện quyết tâm cao nhất trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023, trong đó tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: (1)- Hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045 và Kế hoạch sử dụng đất 05 năm giai đoạn 2021 – 2025, làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng, khai thác tiềm năng quỹ đất đô thị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án thu hút đầu tư, các dự án phát triển đô thị tạo nguồn thu từ đất; phối hợp tổ chức khởi công Dự án Quần thể đô thị, dịch vụ, cáp treo Điện Biên Phủ, đảm bảo tiến độ hoàn thành trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (2)- Xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023 của tỉnh, trong đó xác định rõ các chỉ tiêu cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực, địa phương trong mỗi quý để có các chính sách, giải pháp điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. (3)- Chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ chính trị theo đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện hiệu quả các giải pháp tăng thu, nhất là từ nguồn thu tiền sử dụng đất; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023. (4)- Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kêu gọi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế, thế mạnh của tỉnh. (5)- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chương trình, dự án trọng điểm; thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư công, hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. (6)- Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, cần làm tốt hơn công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tập trung thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững, xóa nhà tạm và đưa điện sinh hoạt đến các thôn, bản chưa có điện. Chuẩn bị chu đáo để kịp thời tri ân đối với những người có công với đất nước, chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). (7)- Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa củng cố quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thân cho Nhân dân. Quan tâm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên.

Ba là, Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh tập trung thảo luận và quyết định những cơ chế, chính sách bảo đảm đúng thẩm quyền, sát với thực tiễn và có tính khả thi cao, phù hợp với các quy định của pháp luật, khắc phục sự chồng chéo, tháo gỡ những nút thắt trong cơ chế, chính sách, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là quản lý về quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản.

Bốn là, đề nghị HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và nhân dân, tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi trong nhân dân, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương bắt tay ngay vào việc xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả đối với các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, đoàn kết, đồng lòng, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa 15 sẽ thành công tốt đẹp, quyết định đúng những vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, giai đoạn 2021 - 2026…

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top