HĐND tỉnh chia tổ thảo luận nhiều nội dung quan trọng

17:52 - Thứ Năm, 08/12/2022 Lượt xem: 9610 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 8/12, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XV nghe các tờ trình của UBND tỉnh, dự thảo nghị quyết và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về: Quy định số lượng, mức chi bồi dưỡng hàng tháng đối với Cộng tác viên dân số trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Thông qua Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2022 – 2030; Bãi bỏ Nghị quyết số 365/2015/NQ-HĐND ngày 8/7/2015 của HĐND tỉnh Điện Biên định hướng nội dung quy ước thôn, bản, đội, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Giao biên chế công chức trong các cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện năm 2023; Phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên năm 2023; Quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại TP. Điện Biên Phủ thảo luận các nội dung tại phiên thảo luận tổ.

Tại phiên thảo luận tổ, về lĩnh vực văn hóa – xã hội, đại biểu HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt các sở, ngành và địa phương về việc cấp đất cho các đơn vị trường học trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Giai đoạn 2016 – 2021, toàn tỉnh chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 6 đơn vị trường học. Đến nay mới có 345/464 trường học được cấp, còn lại 119 trường học chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công tác cụ thể hóa các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương vào thực tế địa phương còn chậm, đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp sớm khắc phục.

Về phát triển kinh tế, một số đại biểu cho rằng dự án trồng cây mắc ca là những dự án lớn, trọng điểm trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023, UBND tỉnh chưa đánh giá về tiến độ, kết quả thực hiện và giải pháp năm 2023. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần đánh giá chính xác tiến độ và đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mắc ca trong năm 2023. Đồng thời, thêm các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển cây cà phê ở Mường Ảng.

Đối với các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân theo các Chương trình MTQG, đại biểu huyện Mường Ảng cho rằng, hiện nay chính sách phải qua rất nhiều thủ tục, hồ sơ, mất nhiều chi phí trung gian nên hiệu quả hỗ trợ đạt không cao. Đề nghị UBND tỉnh xem xét đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ để việc hỗ trợ được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả.

Một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm hỗ trợ phụ cấp cho những chức danh thôn, bản, tổ dân phố chưa có chính sách như: Thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân.

Đối với lĩnh vực đầu tư, đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại TP. Điện Biên Phủ đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt các sở ngành, chủ đầu tư liên quan đến các dự án đang triển khai trên địa bàn; xử lý các hư hỏng đường giao thông hiện hữu khi thi công các dự án, tránh đơn thư, phản ánh của người dân; có giải pháp quyết liệt hơn, phân loại thứ tự ưu tiên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu hành chính của tỉnh.

Đa số các đại biểu HĐND tỉnh đều cho rằng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn chậm, UBND tỉnh cần có giải pháp quyết liệt hơn trong công tác giải ngân vốn hàng năm; giải pháp tăng nguồn thu từ đấu giá đất; giải pháp hoàn thành mục tiêu thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2023…

Ngày mai (9/12), kỳ họp tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường; chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp và xem xét biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top