Đẩy nhanh thu hồi đất đảm bảo tiến độ các dự án

07:32 - Thứ Sáu, 09/12/2022 Lượt xem: 4386 In bài viết

ĐBP - Việc thu hồi đất là khâu đặc biệt quan trọng trong quy trình thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, để đảm bảo việc thu hồi đất, triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ, tại các kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét chấp thuận danh mục các dự án cần thu hồi đất năm tiếp theo. Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XV, nội dung này cũng được đại biểu HĐND tỉnh quan tâm xem xét, thảo luận.

Đại biểu Ban Dân tộc (HĐND tỉnh) giám sát tình hình thực hiện các dự án có thu hồi đất trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Năm 2022, HĐND tỉnh đã chấp thuận 182 dự án cần thu hồi đất, với tổng diện tích đất thu hồi 3.008,64ha. Đến nay toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 15 dự án với tổng diện tích 62,46ha (đạt tỷ lệ 8,2% tổng số dự án và 2,1% diện tích); đang triển khai thực hiện 132 dự án với tổng diện tích 1.580,38ha (đạt 72,5% dự án và 52,5% diện tích). Số dự án chưa triển khai thực hiện 35 dự án với tổng diện tích 1.365,8ha (chiếm 19,2% dự án và 45,4% diện tích).

Theo UBND tỉnh đánh giá, có nhiều nguyên nhân khiến các dự án chậm hoặc chưa triển khai thực hiện việc thu hồi đất. Về nguyên nhân khách quan, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 những tháng đầu năm đã tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân; quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện chậm được phê duyệt do phải điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất cấp huyện theo chỉ tiêu sử dụng đất cấp tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phân bổ theo Quyết định số 326/QĐ-TTg, ngày 9/3/2022; một số dự án đầu tư năm 2022 chậm được phân bổ kế hoạch vốn và phê duyệt dự án đầu tư. Bên cạnh đó, số lượng dự án các đơn vị đăng ký triển khai nhiều nhưng tính khả thi thấp do khó khăn về nguồn vốn thực hiện. Công tác kiểm tra, đôn đốc nắm tiến độ để chủ động tham mưu đề xuất xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai các chương trình dự án chưa thường xuyên, kịp thời; công tác tuyên truyền, vận động người dân giải phóng mặt bằng một số dự án còn hạn chế dẫn đến chưa nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân. Các chủ đầu tư chưa chú trọng đến công tác thu hồi đất để thực hiện dự án theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc xác định chi phí hỗ trợ, bồi thường, tái định cư trong một số dự án được các chủ đầu tư tính toán theo phương pháp tạm tính mà không được khảo sát, nghiên cứu cụ thể trong bước lập dự án đầu tư dẫn đến chưa xác định hoặc xác định rất thấp tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong cơ cấu tổng mức đầu tư dự án. Mặt khác một số dự án chưa được bố trí vốn thực hiện nên chưa xác định diện tích chính xác, loại đất thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án. Đặc biệt nhiều dự án không xác định rõ số hộ dân tái định cư, không xây dựng khu tái định cư trước khi thu hồi đất, chưa ưu tiên nguồn vốn để giải phóng mặt bằng.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh chấp thuận danh mục 139 dự án cần thu hồi đất trong năm 2023 với tổng nhu cầu sử dụng đất là 1.719,17ha. Đồng thời, chấp thuận điều chỉnh 9 dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích là 138,14ha. Mặc dù công tác thu hồi đất để thực hiện một số dự án năm 2022 vẫn còn chậm hoặc chưa triển khai song việc UBND trình HĐND tỉnh chấp thuận danh mục các dự án phải thu hồi đất năm 2023 là rất cần thiết, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Tiến độ thực hiện thu hồi đất để phục vụ các dự án hoàn toàn do UBND cấp huyện và các đơn vị chủ đầu tư. Để khắc phục những hạn chế trong việc thu hồi đất các dự án năm 2022 và đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư rà soát danh mục các dự án cần thu hồi đất đã được HĐND tỉnh thông qua để tập trung thực hiện việc thu hồi đất theo đúng quy trình. Đồng thời thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án đã được HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất. Đối với một số dự án không thể triển khai hoặc triển khai chậm, Sở báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đưa ra khỏi danh mục các dự án cần thu hồi đất. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan đến quy hoạch đất đai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top