Khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt nghị quyết của HĐND(*)

16:46 - Thứ Sáu, 09/12/2022 Lượt xem: 3889 In bài viết

(Trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XV của Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương)

Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Phạm Trung

...Sau 2 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ mười, HĐND tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Đây là kỳ họp tiếp tục có nhiều đổi mới, được các vị đại biểu, dư luận và cử tri đánh giá cao. HĐND tỉnh vinh dự được đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo kỳ họp; đồng chí đã định hướng để HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Thay mặt HĐND tỉnh, xin được nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí, để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

...Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian xem xét, thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2022; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế xã hội năm 2023. HĐND tỉnh khẳng định: trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, nền kinh tế bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn được giao, kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 dự ước tăng 10,19%, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng trong số 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, 14/63 tỉnh thành trên cả nước và là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch; tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển biến tích cực; dịch vụ du lịch tăng trưởng gấp 2,21 lần so với năm 2021; các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai có hiệu quả; an ninh trật tự, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững... Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2022; đồng thời, đề ra các giải pháp để thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023.

Các đại biểu dự phiên bế mạc. Ảnh: Phạm Trung

Công tác giám sát tại kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, đúng luật định. HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND về “Tình hình triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết 27/NQ-HĐND, ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020”; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XV; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn... Qua giám sát, HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được và chỉ ra những mặt còn yếu kém, hạn chế, phân tích rõ nguyên nhân; đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, cũng như trong việc giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri. HĐND tỉnh cũng đánh giá cao phần trả lời chất vấn của thành viên UBND tỉnh với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, không né tránh, thẳng thắn nhận trách nhiệm và đưa ra cam kết để khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực phụ trách. HĐND tỉnh đã dành thời gian nghe UBND (nghe báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh) báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022, nhiệm vụ năm 2023.

...Với tinh thần trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 21 nghị quyết, như: Mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023; dự toán và phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2023; kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023; quy định chế độ, chính sách, mức chi đảm bảo hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Điện Biên; giao biên chế công chức trong các cơ quan của HĐND, UBND; phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên năm 2023 và một số nghị quyết quy định về nội dung, mức chi, mức hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế để triển khai thực hiện tại địa phương.

...Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023 đã được thông qua tại kỳ họp, HĐND tỉnh yêu cầu ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh, các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tăng cường kiểm tra, thanh tra nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND. Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, động viên Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

-------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

Bình luận

Tin khác

Back To Top