Nậm Pồ chú trọng công tác phòng chống tham nhũng

07:49 - Thứ Tư, 14/12/2022 Lượt xem: 2929 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; những năm qua Huyện ủy Nậm Pồ đã chú trọng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc những quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nậm Pồ giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt tại xã Nậm Chua. Ảnh: C.T.V

Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”, xác định tuyên truyền, giáo dục là một trong những nội dung quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng. Vì thế, để cuộc đấu tranh PCTN, tiêu cực có hiệu quả, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy Nậm Pồ đã ban hành các văn bản, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi nội dung PCTN, tiêu cực đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân với nhiều hình thức đa dạng. Nội dung, hình thức tuyên truyền, quán triệt được chú trọng đổi mới, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng.

Bên cạnh đó, huyện Nậm Pồ thực hiện công khai, dân chủ việc tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 44-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021 - 2025; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; điều chỉnh, tăng cường cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ cho các lĩnh vực quản lý, địa bàn cần thiết; đồng thời, góp phần tích cực phòng ngừa tham nhũng, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lợi ích nhóm. Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện luân chuyển 1 đồng chí, điều động 2 đồng chí.

 Huyện ủy Nậm Pồ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt việc kê khai tài sản, thu nhập hàng năm và phục vụ công tác cán bộ, trong bầu, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển. Đến hết tháng 11/2022 huyện đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập hàng năm đối với 60 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; kê khai phục vụ công tác cán bộ đối với 457 đồng chí. Đồng thời, cấp ủy các cấp cũng tăng cường chỉ đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và coi đó là giải pháp quan trọng để phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng. Đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, cam kết của người đứng đầu về sự tu dưỡng, rèn luyện, liêm khiết không tham nhũng, lãng phí. 9 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành kiểm tra và kết luận kiểm tra 3/4 tổ chức đảng, gồm: Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng đối với Đảng ủy xã Nà Khoa; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ đối với Đảng ủy xã Nà Bủng; công tác phòng, chống tham nhũng đối với Đảng ủy xã Nậm Nhừ... Giám sát và thông báo kết quả giám sát 2 tổ chức đảng và 7 đảng viên: Giám sát việc xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với Đảng ủy xã Nậm Khăn và 3 ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã; Đảng ủy xã Nà Hỳ và 4 ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, tổ chức đảng đã kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở, chủ động phòng ngừa không để xảy ra các vụ việc phức tạp.

Nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND các xã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh về quản lý, điều hành ngân sách. Trong đó, thực hiện nghiêm nguyên tắc tiết kiệm trong chi thường xuyên, cắt giảm những phần chi không cần thiết để dành nguồn lực cho chi đầu tư phát triển. Thông báo công khai cho người dân biết: Thu, chi tài chính, ngân sách; thu các quỹ xã hội huy động trong nhân dân; việc quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn; trong đầu tư xây dựng cơ bản; công khai mua sắm vật tư, tài sản của cơ quan, đơn vị; công khai minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân... để nhân dân tham gia ý kiến và cùng giám sát. Các khoản thu, chi tài chính - ngân sách đều được thực hiện qua Kho bạc Nhà nước; các khoản đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng; quỹ xóa đói, giảm nghèo được thực hiện đúng nội dung, đúng mục đích quy định.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top