Thực hiện chính sách xã hội toàn diện, bền vững

14:57 - Thứ Sáu, 16/12/2022 Lượt xem: 3029 In bài viết

ĐBP - Sáng 16/12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 -2020 theo hình thức trực tuyến.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Qua 10 năm thực hiện, Nghị quyết Trung ương 5 khóa XI đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân về chính sách xã hội có chuyển biến rõ rệt, hệ thống chính sách xã hội cơ bản đảm bảo công bằng, toàn diện, bao trùm, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo cơ bản quyền an sinh của người dân, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Các chỉ tiêu đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra với nhiều điểm sáng trong lĩnh vực người có công, giảm nghèo và an sinh xã hội. Trong tổng số 26 chỉ tiêu có 5 chỉ tiêu vượt và hoàn thành trước thời hạn, 16 chỉ tiêu đạt mục tiêu vào năm 2020.

Tại tỉnh Điện Biên, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai và đạt kết quả quan trọng. Toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho trên 80.000 lao động; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 6%/năm; tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2020 đạt 20.532 tỷ đồng; 129/129 xã, phường, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,2%; hơn 1.100 người có công và thân nhân người có công được chi trả trợ cấp hàng tháng…

Mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2023 - 2030, Điện Biên phấn đấu hình thành hệ thống an sinh xã hội bao phủ toàn dân nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập bền vững, tham gia BHXH, BHYT, BHTN, hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo đảm người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, điện, nước sạch, thông tin… Phấn đấu 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Phạm Văn Linh nhất trí và đánh giá cao những kiến nghị, giải pháp của các địa phương đưa ra thảo luận. Đồng chí nhấn mạng và làm rõ thêm một số nội dung về việc chú trọng nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, các tầng lớp nhân dân về chính sách xã hội; bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách đảm bảo tính đa dạng, toàn diện phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cân đối nguồn lực của địa phương; nâng cao tính đồng bộ giữa các địa phương; cải thiện hệ thống quản trị.

Tin, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top