Ban Pháp chế giám sát giải quyết đơn thư tại TP. Điện Biên Phủ

22:18 - Thứ Sáu, 16/12/2022 Lượt xem: 3573 In bài viết

ĐBP - Đoàn giám sát của Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) hôm nay (16/12) đã giám sát việc xử lý, giải quyết đơn của 5 hộ gia đình có đất bị thu hồi để xây dựng mở rộng Trường Mầm non Nà Tấu, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ. Tham dự buổi giám sát có đại diện lãnh đạo thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Đồng chí Lò Thị Bích, Trưởng Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, tổng diện tích Trường Mầm non Nà Tấu đang sử dụng gần 3.127m2; trong đó diện tích xây dựng trường do nhận chuyển nhượng đất từ các hộ gia đình, cá nhân là hơn 1.570 m2. Nguyên nhân các hộ gia đình gửi đơn yêu cầu giải quyết là từ năm 2014 Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Điện Biên đã tham mưu phương án mở rộng quỹ đất xây dựng trường mầm non xã Nà Tấu đạt chuẩn quốc gia với định hướng lấy quỹ đất tái định cư còn thừa của dự án xây dựng trường THPT Nà Tấu để bố trí cho 5 hộ dân phải di chuyển. Tuy nhiên sau khi lấy đất mở rộng trường, từ năm 2014 đến nay, 5 hộ gia đình vẫn chưa được đền bù, hỗ trợ về đất cũng như chưa được bố trí tái định cư theo quy định. Sau khi nhận được đơn của công dân, TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ và xã Nà Tấu; làm việc với các hộ gia đình có đất bị thu hồi. Vụ việc diễn ra từ năm 2014, thời điểm thu hồi đất xã Nà Tấu thuộc huyện Điện Biên quản lý, hiện tại các tài liệu liên quan đang lưu trữ tại huyện Điện Biên chưa có tài liệu chứng minh huyện Điện Biên đã thực hiện công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định khi mở rộng Trường Mầm non Nà Tấu. Khi xã Nà Tấu sáp nhập về Tp. Điện Biên Phủ, thành phố đã giao cho các đơn vị chuyên môn xem xét giải quyết, tuy nhiên việc tổng hợp hồ sơ tài liệu gặp nhiều khó khăn, kéo dài, không đủ cơ sở để xem xét giải quyết.

Việc giải quyết đơn đề nghị của các hộ dân chưa triệt để dẫn đến kéo dài 8 năm, các hộ dân nhiều lần phải gửi đơn kiến nghị đề nghị giải quyết. Tại thời điểm thu hồi đất, chủ đầu tư dự án và các đơn vị có thẩm quyền chưa thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật dẫn đến thiếu cơ sở để xem xét giải quyết đơn đề nghị của công dân.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh thu thập, tiếp nhận các thông tin, đánh giá kết quả giải quyết đơn, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và các đơn vị liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn của công dân. Thời gian tới, đoàn giám sát tiếp tục làm việc với một số sở, ngành có liên quan để làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc và nguyên nhân; kiến nghị đề xuất các biện pháp giải quyết với các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: Chí Công
Bình luận

Tin khác

Back To Top