Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử

08:29 - Thứ Sáu, 22/07/2022 Lượt xem: 5791 In bài viết

ĐBP - Hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang ngày càng được phổ biến rộng rãi trên địa bàn tỉnh, mua sắm trực tuyến dần trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; thanh toán TMĐT được ứng dụng rộng rãi, phần lớn người tiêu dùng mua sắm trực tuyến thông qua các sàn, các website, các trang mạng xã hội và các ứng dụng TMĐT khác.

Cán bộ Cục Hải quan Điện Biên ứng dụng TMĐT trong quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hiện nay, toàn tỉnh có 30 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bằng phương thức TMĐT được tiếp nhận và chấp thuận thông báo đăng ký hoạt động dưới sự quản lý của ngành. Do nhận thức đúng đắn về vai trò và tầm quan trọng của TMĐT nên hầu hết doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin để khai thác thêm kênh trong sản xuất kinh doanh và chăm sóc khách hàng, chủ động tham gia các trang tin chuyên ngành đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ứng dụng các phần mềm quản lý chuyên dụng, bố trí cán bộ chuyên trách về TMĐT, sử dụng dịch vụ công do các cơ quan quản lý Nhà nước cung cấp. Nhằm đẩy mạnh phát triển TMĐT, Sở Công Thương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện có hiệu quả 24 đề án TMĐT được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các đề án tập trung vào các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã như “Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Điện Biên xúc tiến bán hàng online bằng phương thức tiếp thị đa kênh” thuộc Chương trình phát triển TMĐT quốc gia năm 2020. Kết quả, đã xây dựng Hệ thống Omni Channel Marketing bao gồm 5 website, hệ thống email, 5 fanpage trên facebook cho 5 doanh nghiệp, hợp tác xã. Thực hiện Đề án “Xây dựng, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2021”, thuộc Chương trình phát triển TMĐT quốc gia năm 2021 cơ quan chuyên môn đã hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã Bộ thương hiệu trực tuyến bao gồm 5 website, email và 5 fanpage. Ngoài ra, trang bị bộ phần mềm hóa đơn điện tử, chứng thư số Server, phần mềm quản lý bán hàng, xây dựng website TMĐT... để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT.

Sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các website, các sàn giao dịch điện tử và các trang mạng xã hội đã mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới, doanh số bán hàng theo hình thức TMĐT ngày càng tăng cao. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp chuyển đổi hình thức bán lẻ truyền thống sang TMĐT, qua đó nâng cao thị phần TMĐT trong cơ cấu doanh thu bán lẻ và cũng là cơ hội cho TMĐT phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương thức kinh doanh. Tuy nhiên, việc triển khai và ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp cũng như của người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp hiện vẫn còn hạn chế, đội ngũ cán bộ chuyên trách TMĐT còn thiếu; một số doanh nghiệp xây dựng website TMĐT phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng chỉ dừng ở mức quảng bá giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm, công bố giá bán sản phẩm dịch vụ, thông tin so sánh sản phẩm, phương thức giao nhận hàng; chưa thực hiện được phương thức thanh toán trực tuyến vẫn áp dụng phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt thông qua doanh nghiệp vận chuyển với hình thức thu hộ, một số ít thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng; điều kiện và năng lực tiếp cận TMĐT của người dân khu vực vùng sâu, vùng xa còn thấp, ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển TMĐT trở thành mạng lưới trên diện rộng...

Với mục tiêu đưa TMĐT trở thành hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp trong tỉnh, thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành tỉnh tổ chức thực hiện triển khai hiệu quả các chương trình TMĐT được phê duyệt tại Quyết định số 557/QĐ - UBND ngày 30/3/2022 về phê duyệt Chương trình phát triển TMĐT tỉnh Điện Biên năm 2022; hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quản trị, khai thác, sử dụng website TMĐT, các phần mềm đã được hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; quản lý, duy trì trang bản đồ số ngành Công Thương Điện Biên cũng như thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình TMĐT trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top