HTX Nông sản sạch Tây Bắc

Nỗ lực đưa nông sản sạch, an toàn đến người tiêu dùng

07:43 - Thứ Bảy, 23/07/2022 Lượt xem: 5361 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm sạch, an toàn, sản xuất theo quy trình VietGAP... Xuất phát từ nhu cầu đó, Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Tây Bắc, xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) ra đời với mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng những nông sản sạch, chất lượng và an toàn sức khỏe.

Thành viên HTX Nông sản sạch Tây Bắc đóng gói sản phẩm sơn tra khô sấy lạnh.

Những thành công bước đầu

HTX Nông sản sạch Tây Bắc được thành lập tháng 4/2021 với 10 thành viên chính thức, vốn điều lệ 2 tỉ đồng. Mục tiêu là sản xuất các loại rau, củ, quả, dưa mèo, táo mèo... theo hướng hữu cơ, an toàn, vì sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Thời gian qua, HTX đã và đang chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các thành viên tuân thủ quy trình sản xuất, sử dụng các loại phân vi sinh, phân hữu cơ, giảm thiểu sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, với quy trình nghiêm ngặt từ khâu canh tác cho đến thu hoạch, vận chuyển và đóng gói nên sản phẩm của HTX đạt chất lượng; nhờ đó HTX Nông sản sạch Tây Bắc ngày càng tạo dựng được uy tín, niềm tin đối với người tiêu dùng.

Chị Hạng Thị Manh, Phó Giám đốc HTX Nông sản sạch Tây Bắc chia sẻ: Thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của các thành viên nên hoạt động của HTX ngày càng phát huy hiệu quả. HTX ký kết nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm cho MeVi, Phúc An, Tâm An, Siêu Thị Đức Thành, MacTom với 3 tấn mận, 5 tấn sơn tra, 10 tấn dưa Mèo; cung ứng rau, củ, quả sạch, chất lượng cho Trường Mầm Non xã Tỏa Tình; thí điểm chế biến sản phẩm sơn tra ngâm sành. Ngoài ra HTX còn chế biến một số sản phẩm từ quả sơn tra như: Sơn tra khô sấy lạnh Hoa Sơn Tra; Cider sơn tra Hoa Sơn Tra; giấm sơn tra, mứt sơn tra... Tổng doanh thu năm 2021 ước đạt gần 300 triệu đồng.

Đặc biệt, với nhiều hướng đi mới, HTX Nông sản sạch Tây Bắc đã góp phần mang lại “luồng gió mới” trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân (Hiện HTX tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động). Chị Sùng Thị Chông, bản Lồng, xã Tỏa Tình, thành viên HTX chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi trồng dưa mèo, rau, củ, quả... chủ yếu theo phương thức truyền thống, manh mún nên hiệu quả kinh tế thấp, nhất là đầu ra không ổn định. Từ tháng 4/2021, khi tham gia HTX tôi được hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc, quy trình sản xuất nên giảm được lượng giống và vật tư nông nghiệp, sử dụng phân bón hữu cơ. Để sản phẩm đạt chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật; sau khi thu hoạch, sản phẩm được HTX hỗ trợ tiêu thụ. Sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ nên được người tiêu dùng đánh giá cao, bảo đảm đầu ra ổn định.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Ban đầu khi mới thành lập HTX Nông sản sạch Tây Bắc thiếu thốn đủ thứ, từ vốn, đất để sản xuất lẫn kinh nghiệm trong gieo trồng. Đặc biệt, sản xuất theo phương pháp hữu cơ nên việc chăm sóc, bón phân phải đảm bảo đúng thời gian, đúng kỹ thuật.

Với phương châm: “Không vì lợi nhuận mà bỏ quên mục tiêu là sản xuất sản phẩm theo hướng nông nghiệp sạch”... Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, hiện HTX có quỹ đất lớn (gần 30ha) nguồn cung dồi dào, đa dạng các nguồn nông sản của địa phương, nên đã có các đối tác lớn đến liên kết để tiêu thụ nông sản của HTX. Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu nông sản sạch, an toàn và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, Ban Quản trị của HTX đã xác định khâu sản xuất là cái gốc để phát triển thương hiệu, mỗi khâu của quy trình đã được HTX giao cho mỗi thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm đối với HTX và người tiêu dùng, từ khâu đầu vào như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đến khâu đầu ra kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì và bán đến tay người tiêu dùng. Chị Hạng Thị Manh cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng sản phẩm, việc ghi chép nhật ký đồng ruộng, môi trường đồng ruộng, phổ biến kiến thức đến các thành viên luôn được quan tâm và kiểm tra thường xuyên bởi Ban Kiểm soát của HTX. Vì thế chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo. Đồng thời, HTX cũng đẩy mạnh việc nghiên cứu thay đổi bao bì, cách đóng gói cho các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh nhận diện sản phẩm”.

Đơn cử như hiện nay HTX đang trồng 6ha dưa Mèo theo phương pháp hữu cơ, trong đó HTX đã liên kết với các hộ dân đạt chuẩn 4ha; đây là loại quả ngon, ăn giòn, vị ngọt mát nên được nhiều người ưa chuộng. Tổng sản lượng ước đạt năm 2022 là 30 tấn. Để sản phẩm thu hút người tiêu dùng, HTX đã kiểm tra chặt chẽ từ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...đồng thời xây dựng và hoàn thiện bao bì, nhãn hàng hóa theo quy định hiện hành; xây dựng tiêu chuẩn khung về quy cách, chất lượng sản phẩm, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm dựa trên hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc điện tử; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, bán hàng qua website, mạng xã hội...

Nói về mục tiêu trong thời gian tới của HTX, chị Hạng Thị Manh chia sẻ: “HTX chúng tôi mong muốn tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia vào quy trình sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản sạch để từng bước nâng cao giá trị sản phẩm của HTX. Tiếp tục hỗ trợ HTX trong công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ nông sản”. Để đưa các sản phẩm sạch, an toàn đến với người dân không đơn giản, trong thời gian tới, HTX tiếp tục trồng và chăm sóc các sản phẩm đang có và đưa các giống mới có giá trị cao vào sản xuất; mở rộng thêm diện tích canh tác, vận động thêm thành viên tham gia, tăng cường việc huy động nguồn vốn để mở rộng sản xuất và quy mô thị trường; chú trọng liên kết, tìm kiếm đối tác đầu tư nhất là lĩnh vực chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, góp phần khẳng định được chỗ đứng của HTX trong sản xuất nông sản sạch cũng như trong lòng người tiêu dùng.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top