Sôi nổi cuộc đua tài của các nhà nông

11:31 - Thứ Bảy, 23/07/2022 Lượt xem: 3178 In bài viết

ĐBP - Hội thi “Nhà nông đua tài” tỉnh Điện Biên lần thứ II – năm 2022 vừa được Hội Nông dân tỉnh tổ chức thành công tốt đẹp vào ngày 21/7. Hội thi có sự góp mặt của gần 100 thí sinh đến từ 10 đội, đại diện cho hội nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm cổ động viên. Với hình thức sân khấu hóa, các đội đã lần lượt tranh tài ở 4 phần thi: Lời chào nông dân, Nghe nông dân nói, Kiến thức nhà nông, So tài nhà nông; hội thi được đánh giá là sôi nổi, hấp dẫn, chuẩn bị công phu, tranh tài kịch tính…

Phần thi “Lời chào nông dân” của Hội Nông dân huyện Tủa Chùa.

Theo thể lệ của Ban tổ chức, các đội đã xây dựng kịch bản và dàn dựng các phần thi công phu, chặt chẽ, mạch lạc, khoa học, hấp dẫn. Bên cạnh đó, trang phục của các đội chuẩn bị kỹ lưỡng, đa dạng các sắc màu văn hóa của dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú... Đạo cụ được chuẩn bị chu đáo đến từng chi tiết nhỏ như: Bộ bàn ghế, chén trà, gánh hoa quả, những nông sản, sản phẩm OCOP của địa phương cũng được các đội khéo léo lồng ghép, mang lên sân khấu trong phần giới thiệu, các tiểu phẩm hài để khán giả có thêm hiểu biết về cảnh đẹp, sản vật của từng địa phương.

Mở màn hội thi là phần Lời chào nông dân. Với sự đầu tư, dàn dựng công phu, các đội đã đem đến cho khán giả và ban giám khảo màn biểu diễn sinh động bằng các tiết mục múa, hát, vè, thơ ca để giới thiệu về nét đặc trưng về kinh tế, văn hóa, địa lý và con người của địa phương mình. Sôi động, hoạt náo, các câu thơ, câu vè dí dỏm giới thiệu về các thành viên trong đội đã làm cho hội trường thi náo nhiệt, khán giả bật cười, hào hứng chờ đón những phần thể hiện kịch tính  tiếp theo của các đội thi.

Dí dỏm, hài hước, chất phác ở phần thi Lời chào nông dân, đến phần thi Nghe nông dân nói, Kiến thức nhà nông là hai phần thi gây hồi hộp, gay cấn nhất, không chỉ là sự rượt đuổi về điểm số giữa các đội, mà các thí sinh còn cho thấy sự hiểu biết của mình về những vấn đề lớn mà nông dân và Nhà nước cùng quan tâm. Mỗi đội cử một đại diện thể hiện phần thi Nghe nông dân nói, thuyết trình bằng lời trong thời gian 6 phút. Hầu hết thí sinh các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, thuyết trình tự tin, làm nổi bật vấn đề khi sử dụng máy chiếu hình ảnh, tư liệu và biểu diễn minh họa ngay trên sân khấu để truyền tải trọn vẹn những thông điệp về vấn đề sản xuất nông nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng nông thôn mới, các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; thực hiện giám sát, phản biện xã hội, bài trừ hủ tục lạc hậu; tham gia đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…Với phần thi Kiến thức nhà nông được thể hiện bằng các câu hỏi trắc nghiệm, mỗi đội cử ra 3 thành viên tham gia trả lời câu hỏi; các đội đã trổ tài nhanh nhạy, trí nhớ tốt cùng với sự kết hợp linh hoạt với đồng đội để đưa ra các đáp án chính xác trong thực hiện từng câu hỏi. Mặc dù thời gian trả lời là 30 giây, nhưng các đội đã rất xuất sắc trả lời ngay khi câu hỏi vừa được nêu ra; cho thấy khả năng tiếp thu nhanh, nắm chắc kiến thức và đặc biệt là thuần thục trong vận dụng sáng tạo kiến thực, khoa học - kỹ thuật vào thực tiễn của các đội thi.

Được chờ đón và đọng lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem nhất là phần thi “So tài nhà nông”. Dù là những “diễn viên không chuyên”, nhưng các đội thi đã thể hiện khả năng diễn xuất ấn tượng, phong thái giàu cảm xúc, mang đến những tiểu phẩm vui, hấp dẫn, thiết thực, gần gũi với đời sống, công việc hàng ngày của nhà nông, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với nông dân, đem lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Với hình thức sân khấu hóa, các đội thi đã thể hiện sự sáng tạo khi dựng thành những tiểu phẩm, hài kịch để truyền tải nội dung mang tính thời sự phản ánh thực tế đời sống, sản xuất kinh doanh của nông dân; phê phán những thói hư, tật xấu diễn ra ở nông thôn…

Chị Nguyễn Phương Thảo, thành viên đội thi đến từ Hội Nông dân huyện Mường Ảng chia sẻ: “Chúng tôi đến đây với tinh thần giao lưu học hỏi, tìm tòi các cách làm hay về áp dụng thực tế tại địa phương. Ở các phần thi, đội thi huyện Mường Ảng đã có sự chuẩn bị, tập luyện để cho hội viên nông dân nắm được kiến thức liên quan về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Xuất sắc đoạt giải Nhất tại hội thi với tổng số điểm 97,36, đội thi đến từ Hội Nông dân huyện Điện Biên đã có những phần thi hết sức ấn tượng. Anh Lường Văn Thân, Đội phó Đội thi chia sẻ: “Đội tôi có 8 thành viên, tham gia Hội thi này với mong muốn giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các đội bạn để về trau dồi kiến thức cho hội viên nông dân tại xã nhà ngày càng phát triển. Ngoài ra, bằng tiểu phẩm ngắn trong phần thi So tài nhà nông, chúng tôi muốn đưa ra thông điệp với mọi người, khi lợn đã mang dịch bệnh, tuyệt đối không tiêu thụ, sử dụng lợn bệnh, tránh lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và cộng đồng”.

Ông Lê Trọng Khôi, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: So với kì thi “Nhà nông đua tài” lần thứ nhất thì kì thi này có nhiều nét mới đột phá, tinh thần của cán bộ hội viên nông dân hết sức phấn khởi, vui mừng trước việc đón nhận kì thi này. Hội thi được tổ chức diễn ra từ cấp cơ sở, cấp huyện, cấp tỉnh và tiến tới Hội thi nhà nông đua tài cấp khu vực. Qua mỗi phần thi, các đội thi đã thể hiện được vốn kiến thức về nông nghiệp, nông dân, nông thôn như: Kiến thức về khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu, nông dân văn minh, hiện đại; bảo hiểm xã hội; xây dựng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã…

Sau một ngày tranh tài đầy kịch tính, sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Hội Nông dân huyện Điện Biên; giải Nhì cho Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ; Hội Nông dân huyện Mường Chà và Điện Biên Đông giành giải Ba; 6 đội còn lại đoạt giải khuyến khích. Sau Hội thi sẽ lựa chọn những thí sinh tiêu biểu để thành lập đội của tỉnh tham dự Hội thi Nhà nông đua tài khu vực I diễn ra vào tháng 8 năm 2022 tại tỉnh Lai Châu.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top