Nông nghiệp Mường Ảng tái cơ cấu, nâng cao giá trị

07:20 - Thứ Sáu, 12/08/2022 Lượt xem: 4703 In bài viết

ĐBP - Để tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, huyện Mường Ảng đã ban hành Kế hoạch số 51-KH/HU ngày 22/5/2017 của Huyện ủy về phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó hướng tập trung phát triển một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như: Bưởi da xanh, xoài Đài Loan và cam...

Đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện thăm mô hình trồng cây ăn quả xen cây cà phê của gia đình ông Hà Văn Hoan, thị trấn Mường Ảng.

Với quan điểm phát triển toàn diện nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, bền vững, có năng suất, chất lượng và hiệu quả, nâng cao sản lượng, giá trị trong nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Huyện Mường Ảng đã xác định việc phát triển trồng cây ăn quả thành vùng nguyên liệu, tạo ra sản phẩm hàng hóa trên địa bàn là hết sức quan trọng.

Đến nay, huyện đã tiến hành chuyển đổi một phần diện tích từ đất nương, đất vườn tạp và các loại đất trồng cây hàng năm khác sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế như: Bưởi da xanh, xoài Đài Loan và cam, tổng diện tích trên 300ha, với hơn 1.000 hộ gia đình thực hiện; trong đó, diện tích do Nhà nước hỗ trợ 180ha (xoài Đài Loan 136ha; bưởi da xanh 44ha). Diện tích do các doanh nghiệp đầu tư 70ha (gồm, cam lòng vàng; cam V2 và bưởi da xanh). Người dân tự phát trồng khoảng 67ha chủ yếu là một số loại cây cam, bưởi, nhãn... được phân bổ rải rác trên địa bàn các xã Ẳng Tở, Ẳng Nưa, Ẳng Cang, Búng Lao, thị trấn Mường Ảng. Những diện tích được đầu tư từ năm 2018 trên 40ha, bao gồm xoài Đài Loan, bưởi da xanh đã bắt đầu cho thu hoạch. Kết quả kiểm tra đánh giá cho thấy, cây trồng đang sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa đậu quả cao, năng suất một số diện tích cho thu hoạch đạt 6 tấn/ha.

Với mục đích, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập; năm 2020, hơn 20 hộ dân trên địa bàn thị trấn Mường Ảng và các xã lân cận, đã thành lập Hợp tác xã Hoa quả sạch Mường Ảng. Với diện tích gần 100ha; trong đó diện tích bưởi da xanh trên 50ha, còn lại là nhãn, cam, xoài và mít... Năm 2021, Hợp tác xã đã cho thu hoạch gần 100 tấn hoa quả tươi. Dự kiến trong những năm tiếp theo cây sinh trưởng phát triển ổn định sẽ cho thu hoạch từ 200 đến 300 tấn hoa quả/năm. Là một trong những thành viên tiên phong và có nhiều kinh nghiệm trong trồng cây ăn quả. Ông Hà Văn Hoan, thị trấn Mường Ảng cho biết: Gia đình tôi hiện có 2,5ha trồng cây ăn quả chủ yếu là bưởi da xanh, cam, ổi... xen lẫn cây cà phê. Nhờ chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt nên vườn cây của gia đình sinh trưởng phát triển tốt; tỷ lệ ra hoa đậu quả cao, mẫu mã đẹp... Hàng năm trừ chi phí đi thu nhập từ cây ăn quả mang lại cho gia đình từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn huyện bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; từng bước phát huy thế mạnh, lợi thế của địa phương gắn với nhu cầu thị trường. Nhiều hộ đã chú trọng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về nông, lâm nghiệp trên địa bàn, nâng cao chất lượng sản phẩm tạo giá trị hàng hóa, tăng thu nhập và xóa đói giảm nghèo. Tính riêng năm 2021, trên địa bàn huyện đã trồng mới 95ha cây ăn quả theo chỉ tiêu kế hoạch giao; trong đó, 55ha diện tích thuộc Nhà nước hỗ trợ; diện tích doanh nghiệp thực hiện là 40ha.

Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi một số diện tích cà phê già cỗi, kém hiệu quả và một phần diện tích đất nương bạc màu sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có khoảng 1.000ha cây ăn quả có giá trị kinh tế.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top