Nỗ lực xóa thôn, bản “trắng” điện lưới quốc gia

07:19 - Thứ Hai, 15/08/2022 Lượt xem: 3666 In bài viết

ĐBP - Điện, đường, trường, trạm... là những hạng mục quan trọng cần đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Tủa Chùa vẫn còn 1.288 hộ dân chưa được tiếp cận điện lưới quốc gia. Với mục tiêu 100% người dân, các thôn, bản vùng sâu, vùng xa được sử dụng điện lưới quốc gia, nâng cao trình độ dân trí, xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, huyện Tủa Chùa đã huy động nhiều nguồn lực, đầu tư phát triển lưới điện nông thôn.

Nhân viên Điện lực Tủa Chùa hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn. Ảnh: C.T.V

Đầu năm 2022, hơn 100 hộ dân thuộc các thôn: Chế Cu Nhe, Lồng Sử Phình, Cáng Chua 1, xã Sín Chải vui mừng, phấn khởi khi ước mơ được sử dụng điện lưới quốc gia đã trở thành hiện thực. Đây là công trình thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2014 - 2020 do Sở Công Thương làm chủ đầu tư với tổng dự toán hơn 24,1 tỷ đồng, được xây dựng trên địa bàn 6 thôn thuộc xã Sín Chải, gồm các hạng mục: Đường dây trung áp 35KV với tổng chiều dài hơn 12km và 6 trạm biến áp có tổng công suất 395kVA và đường dây hạ áp 16.033kV. Trước đó, năm 2021, Công ty Điện lực Điện Biên đã đưa vào sử dụng 4 trạm biến áp thuộc công trình này phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn xã Sín Chải.

Theo ông Giàng A Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Sín Chải, khi chưa có điện lưới, các hộ dân trong thôn phải tận dụng nước từ các khe, suối để lắp máy phát điện mini, nhưng vì không đủ nước nên điện chập chờn, chỉ đủ thắp sáng một bóng điện nhỏ. Không có điện, việc tiếp cận các thông tin, chính sách mới của Đảng và Nhà nước cũng như tiếp thu khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế còn khó khăn; đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng hạn chế, ảnh hưởng đến học tập của trẻ em. Từ khi có lưới điện lưới quốc gia, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân có nhiều thay đổi. Có điện tiếp cận được nhiều thông tin, trình độ dân trí người dân được nâng lên, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, canh tác, nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đẩy nhanh quá trình xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Không chỉ tại xã Sín Chải, những năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, nhiều thôn, bản vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các xã: Mường Báng, Trung Thu, Huổi Só, thị trấn Tủa Chùa... huyện Tủa Chùa đã được đầu tư cơ sở hạ tầng lưới điện. Nhờ đó, đến nay toàn huyện có 111/120 thôn, bản đã có điện lưới quốc gia. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí, nhận thức cho người dân, tiếp cận nhiều hơn với các thông tin, khoa học kỹ thuật để áp dụng trong lao động sản xuất, qua đó, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản không có điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, dù thời gian qua, các cấp, ngành, huyện Tủa Chùa đã nỗ lực trong việc triển khai các dự án kéo điện về các thôn, bản, mang lại ánh sáng văn minh cho người dân, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà hiện nay nhiều người dân thôn, bản trên địa bàn huyện vẫn đang khao khát, mỏi mòn chờ đợi có điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Điển hình như xã Xá Nhè hiện còn 10/12 thôn, bản (bao gồm cả nhóm hộ) chưa có điện lưới quốc gia, với 261 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia. Ông Giàng A Ký, bản Hẹ (xã Xá Nhè) chia sẻ: Hiện nay, cả bản còn 27 hộ chưa có điện lưới. Do chưa có điện lưới nên nhiều hộ dân nơi đây cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trẻ em không có điện sáng để học bài. Người dân trong bản đều mong được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để điện lưới quốc gia, giúp người dân có điều kiện tiếp cận với những điều văn minh, tiến bộ.

Hiện nay, toàn huyện vẫn còn 9/120 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia và 24 thôn, bản đã có điện nhưng chỉ được một phần nhóm thôn, bản. Để tiến tới “xóa trắng” thôn, bản không có điện lưới quốc gia, theo ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, huyện đã rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên. Sau khi rà soát, thống kê tình hình sử dụng điện trên địa bàn, UBND huyện Tủa Chùa đã lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh bổ sung các thôn, bản vào dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Tủa Chùa. Cụ thể, huyện đã rà soát, lập danh có tổng số thôn, bản đề nghị bổ sung cấp điện 33 thôn, bản, với 1.288 hộ thuộc 11 xã, thị trấn.

Xóa thôn, bản không có điện lưới quốc gia, đưa điện về khu vực nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng huyện Tủa Chùa đặc biệt quan tâm. Vì vậy, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, huyện Tủa Chùa tích cực kêu gọi, huy động các nguồn lực đầu tư, gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện, đảm bảo 100% số thôn, bản hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển.

Phong Vân
Bình luận

Tin khác

Back To Top