Khôi phục sản xuất sau mưa lũ

07:21 - Thứ Hai, 22/08/2022 Lượt xem: 3617 In bài viết

ĐBP - Mùa mưa lũ kéo dài khiến nhiều diện tích lúa, hoa màu và ao cá bị ngập úng, vùi lấp đất đá, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền các địa phương đã đôn đốc người dân tập trung khắc phục, khôi phục sản xuất tại các vùng diện tích bị thiệt hại.

Bà Lò Thị Miên, bản Nà Nọi 1, xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ) gieo lại vụ mùa đối với những diện tích bị thiệt hại do mưa lũ.

Đợt mưa lũ đầu tháng 7 đã gây thiệt hại lớn cho nông nghiệp xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ): Hơn 130ha lúa vụ mùa mới gieo cấy bị vùi lấp, ngập úng, thiệt hại trên 90%; 50ha lúa đông xuân trà muộn chuẩn bị thu hoạch bị thiệt hại 100%; 9,3ha ao cá và 500 con gia cầm bị cuốn trôi…

Trên cánh đồng trung tâm bản Nà Nọi 1, xã Nà Nhạn, Bà Lò Thị Miên đang tập trung chăm sóc cho những diện tích lúa mùa mới được gieo cấy lại sau đợt mưa lũ đầu tháng 7. Bà Miên cho biết: Gia đình tôi có 3 mảnh ruộng ở ven suối Nậm Rốm với tổng diện tích gần 1.000m2. Ngày 3/7, nước lũ dâng cao tràn bờ cuốn theo lượng lớn bùn đất vùi lấp 100% diện tích lúa mới gieo. Dù đã gieo lại song cây lúa ở những diện tích này bị chậm thời vụ hơn so với những mảnh ruộng không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Do đó, hiện nay tôi tập trung ưu tiên chăm sóc những mảnh ruộng gieo cấy lần 2 để cây lúa có thể bắt kịp tốc độ sinh trưởng, phát triển.

Bà Lường Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Nà Nhạn cho biết: Diện tích sản xuất bị thiệt hại trên địa bàn xã rất lớn do vụ mùa nguồn nước dồi dào nên các khu vực ven suối khi mưa lũ kéo về, những diện tích này sẽ bị vùi lấp, cuốn trôi. Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, UBND xã Nà Nhạn đã cử cán bộ xuống cơ sở rà soát, tổng hợp và làm tờ trình gửi UBND TP. Điện Biên Phủ xin kinh phí để hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại. Đối với diện tích lúa mùa mới gieo, UBND xã chỉ đạo các thôn, bản thông báo người dân tổ chức gieo lại, đảm bảo tiến độ sản xuất vụ mùa. Đến nay, cơ bản các diện tích bị ngập úng, vùi lấp do mưa lũ đã được người dân khôi phục và cây lúa đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Từ đầu năm đến nay, huyện Điện Biên Đông đã có gần 38ha đất sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, bao gồm: Lúa ruộng, lúa nương, ngô, sắn. Ông Nguyễn Trọng Huế, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông cho biết: Diện tích thiệt hại lớn song công tác khắc phục và khôi phục sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Đối với lúa ruộng, đa phần diện tích thiệt hại ở gần khe suối nên lượng đất đá vùi lấp do mưa lũ rất lớn, người dân không thể tự khắc phục ngay trong thời gian ngắn để tổ chức sản xuất lại. Các diện tích ngô, sắn, lúa nương bị sạt lở, thiệt hại 100% thì không thể khôi phục sản xuất; các diện tích bị vùi lấp, người dân chỉ khôi phục được một phần. Chính vì vậy, đến nay toàn huyện chỉ khôi phục được 11,5ha/38ha bị thiệt hại, tập trung tại các xã: Na Son, Pu Nhi và thị trấn Điện Biên Đông. Còn một số xã vùng cao như: Háng Lìa, Tìa Dình, Mường Luân, Luân Giói, Chiềng Sơ có diện tích khôi phục sản xuất rất ít.

Ông Lò Văn Xương, Chủ tịch UBND thị trấn Điện Biên Đông cho biết: Nhờ chủ động trong công tác chuẩn bị giống, nguồn nước do đó sau khi xảy ra thiệt hại do mưa lũ đối với các diện tích sản xuất nông nghiệp, UBND thị trấn đã chỉ đạo các thôn, bản, tổ dân phố đôn đốc người dân khẩn trương xuống giống, gieo cấy lại đảm bảo kịp thời vụ. Đối với những diện tích không đủ điều kiện gieo cấy lại, UBND thị trấn cử cán bộ hướng dẫn và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang trồng các loại rau màu hoặc ngô. Đến nay, 100% diện tích nông nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ đã được khắc phục và khôi phục sản xuất. Cây trồng nông nghiệp đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top