Chống thất thu thuế trong giao dịch bất động sản

07:23 - Thứ Tư, 24/08/2022 Lượt xem: 3565 In bài viết

ĐBP - Bất động sản (BĐS) đất đai, nhà ở là tài sản lớn, gắn liền với tổ chức, cá nhân, được pháp luật quy định là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, khi mua bán và chuyển nhượng cần ghi đúng giá thực tế trên hợp đồng giữa người mua và người bán để thiết lập hồ sơ chính xác, đầy đủ. Do vậy, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm siết chặt quản lý thuế trong lĩnh vực này, từ đó góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến đến người nộp thuế trên địa bàn thông điệp “Người nộp thuế thực hiện trung thực về việc kê khai giá thực tế chuyển nhượng BĐS trên hợp đồng chuyển nhượng cũng như khi kê khai các nghĩa vụ thuế phát sinh để bảo vệ chính quyền lợi hợp pháp của bản thân và thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân đối với Nhà nước, góp phần minh bạch thông tin, làm lành mạnh trong việc mua bán BĐS và bình ổn giá trên thị trường, xây dựng xã hội công bằng, văn minh”. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế và pháp luật liên quan đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khi phát sinh hoạt động chuyển nhượng BĐS. Đồng thời, chỉ đạo các Chi cục Thuế trực thuộc không để phát sinh thủ tục hành chính trong công tác quản lý hoạt động chuyển nhượng BĐS. Song song với đó, luôn sẵn sàng đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế nói chung và chính sách pháp luật về chuyển nhượng BĐS nói riêng. Trong đó, ngành đã ban hành hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, triển khai các giải pháp phù hợp để kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, chống thất thu NSNN như: Công văn số 2201/CTDBI-NVDTPC ngày 27/12/2021; Công văn số 329/CTDBI-NVDTPC ngày 16/5/2022 ; Công văn số 442/ CTDBI-NVDTPC ngày 23/6/2022.

Ghi nhận công tác chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS trên địa bàn tỉnh cho thấy, sau thời gian triển khai quyết liệt, từ ngày 1/1 - 30/6, toàn tỉnh có 2.175 hợp đồng chuyển nhượng BĐS. Trong đó, 857 hồ sơ không thay đổi giá so với hợp đồng công chứng, 60 hồ sơ khai điều chỉnh tăng giá so với hợp đồng công chứng, 1.258 hồ sơ thực hiện ấn định thuế bằng với giá theo Bảng giá đất năm 2020 - 2024 và hệ điều chỉnh giá đất năm 2022 của UBND tỉnh; tổng số thuế thu tăng thêm do điều chỉnh tăng giá và ấn định thuế là 843,8 triệu đồng. Trong đó, Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng là đơn vị có số thuế tăng thu đáng kể trong công tác chống thất thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS. Do làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích chính sách thuế và chính sách pháp luật liên quan cho người người nộp thuế có hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS nên khi thực hiện khai thuế, người nộp thuế đã đồng thuận khai đúng giá giao dịch thực tế, cao hơn giá ghi trên các hợp đồng công chứng, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Nhà nước.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS, ngành Thuế tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế và pháp luật liên quan về hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS; chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm các quy định, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển nhượng BĐS; tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội ngành; xử lý nghiêm những vi phạm trong kê khai nộp thuế, nợ thuế.

Đức Kiên
Bình luận
Back To Top