Có việc làm, thu nhập ổn định nhờ cây cao su

08:41 - Thứ Sáu, 26/08/2022 Lượt xem: 2892 In bài viết

ĐBP - Tỉnh Điện Biên hiện có 2 doanh nghiệp trồng cây cao su, gồm: Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên và Công ty cổ phần Cao su Mường Nhé. Sau nhiều năm bén rễ ở vùng núi Tây Bắc, đến nay cây cao su đã góp phần giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Công nhân Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên thu hoạch mủ cao su.

Gia đình anh Vừ A Cú, bản Xá Nhù, xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) có 5 khẩu. Trước đây do không có việc làm, anh Cú thường xuôi ngược khắp các tỉnh thành, có việc gì anh đều nhận làm chỉ mong có thu nhập trang trải cuộc sống. Năm 2008, biết được có dự án trồng cây cao su triển khai trên địa bàn, anh vận động gia đình góp đất; đồng thời trực tiếp làm thuê cho đơn vị từ đó đến nay. Với mức lương khởi điểm hơn 3 triệu đồng, nay lương của anh Cú đã tăng lên gần 6 triệu đồng. Thấy thu nhập cao, việc làm ổn định, anh Cú còn xin cho vợ làm công nhân cạo mủ tại nông trường cao su Điện Biên. Giờ đây, với mức thu nhập hàng tháng hai vợ chồng hơn 10 triệu đồng, không những nuôi được 3 người con mà còn dành dụm phần nào để về sau. Anh Cú chia sẻ: Với người nông dân, mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng là quý rồi. Hơn nữa, công việc cũng quá vất vả; làm 1 ngày, nghỉ 2 ngày. Tôi mong sao trước đây, bây giờ và cả về sau, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên sẽ tiếp tục tạo điều kiện để người dân có cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống.

Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên hiện đang quản lý gần 4.000ha cây cao su. Năm 2021 vừa qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song dưới sự lãnh đạo Tập đoàn Cao su Việt Nam, sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, người lao động, Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Sản lượng khai thác đạt 3.610,55 tấn/3.470 tấn mủ quy khô, vượt kế hoạch đề ra (104,05%), về đích trước kế hoạch 23 ngày. Ông Nguyễn Công Tám, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên cho biết: Năm 2021, tổng diện tích vườn cây cao su của đơn vị trên gần 4.000ha, trong đó diện tích khai thác gần 2.800ha với mật độ cây cạo bình quân 365 cây/ha, năng suất bình quân 1,3 tấn/ha. Tổng sản lượng mủ cao su trong năm hơn 3.600 tấn, doanh thu gần 126,2 tỷ đồng (đạt 105%). Không những thế, năm 2021, do sản lượng khai thác tương đối cao, giá bán mủ cao su có dấu hiệu phục hồi nên hiện nay, Công ty đã đạt chỉ tiêu lợi nhuận, cắt lỗ lũy kế và kinh doanh có lãi trong năm tài chính. Kết quả này không chỉ là niềm vui với Công ty mà cũng là niềm vui chung đối với lao động đang làm việc tại Công ty, bởi khi Công ty có lợi nhuận thì mức thu nhập của người lao động cũng sẽ tăng lên.

Theo ông Nguyễn Công Tám, hiện nay Công ty sử dụng gần 700 công nhân, người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn đây cũng là những lao động có gia đình, hoặc người thân góp đất trồng cao su. Do vậy, các quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của bà con luôn được Công ty giải quyết thỏa đáng, thuận tình, hợp lý, đúng pháp luật.

Là 1 trong 2 doanh nghiệp trồng cây cao su tại Điện Biên, nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé không chỉ thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh mà còn thực hiện tốt các chế độ chính sách với người lao động. Với hơn 1.400ha cây cao su, Công ty đang tạo việc làm cho hơn 200 lao động (100% lao động tại địa phương). Ông Nguyễn Hữu Hoàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé cho biết: Mức lương bình quân của công nhân, người lao động năm 2021 đạt trên 6,2 - 7 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, Công ty luôn đóng, nộp đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tai nạn, bệnh nghề nghiệp, khám chữa bệnh cho người lao động; thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, quy định về an toàn, vệ sinh lao động...

Anh Giàng Seo Lù, công nhân Đội Cao su Mường Nhé (Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé) chia sẻ: Năm 2012, tôi xin vào làm công nhân tại Công ty. Thời điểm đó, công việc chính của tôi là chăm sóc vườn cây, bón phân, làm cỏ. Lương hàng tháng những năm đó khá thấp, vì ít việc làm. Năm 2018, tôi bắt đầu được giao một phần cây cao su để cạo mủ. Từ khi chuyển sang cạo mủ cao su, tuy phải dậy sớm, song thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa, trồng ngô. Bình quân mỗi tháng tôi được trả lương gần 7 triệu đồng. Nhờ làm cao su mà đời sống của gia đình tôi khá giả hơn.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top