Chiềng Ðông khó phát triển đảng viên tại cơ sở

09:22 - Thứ Hai, 24/07/2023 Lượt xem: 3943 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, công tác phát triển Ðảng được Ðảng bộ xã Chiềng Ðông (huyện Tuần Giáo) quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực, số lượng đảng viên được kết nạp hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên tại các chi bộ cơ sở vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do thiếu nguồn kết nạp...

Lãnh đạo Ðảng ủy xã Chiềng Ðông trao đổi, bàn giải pháp phát triển đảng viên tại các chi bộ bản.

Chi bộ bản Hua Nạ được thành lập từ năm 2018 nhưng những năm qua việc phát triển đảng viên mới gặp nhiều khó khăn nên đến nay chi bộ vẫn chỉ có 4 đảng viên. Ông Hờ Nhìa Tủa, Bí thư Chi bộ bản Hua Nạ cho biết: Nguyên nhân chủ yếu khiến số lượng đảng viên còn ít là do thiếu nguồn kết nạp đảng. Bản nằm cách xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn. Mặt khác, hộ dân trong bản lại phân bố không tập trung, chia làm 4 cụm dân cư cách xa nhau (mỗi cụm dân cư cách nhau khoảng 3km) nên công tác tuyên truyền, giáo dục chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Ðặc biệt, đối tượng kết nạp đảng chủ yếu là hội viên, đoàn viên thanh niên, người trong độ tuổi lao động, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn có thu nhập ổn định để nâng cao đời sống nên thường xuyên đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương, gây khó khăn cho công tác tạo nguồn phát triển đảng. Một số người không có tư tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Ðảng, ngại va chạm, không tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua trong bản nên cũng khó xem xét, bồi dưỡng kết nạp Ðảng.

Cũng là bản vùng cao, với 100% hộ dân là dân tộc Mông, cuộc sống khó khăn, nhận thức hạn chế nên công tác phát triển đảng viên tại Chi bộ bản Hua Chăn gặp nhiều thách thức. Bên cạnh việc đa số người dân đi làm ăn xa, một số nguyên nhân khác, như trình độ văn hóa chưa cao, mắc tệ nạn xã hội, theo đạo chưa được Nhà nước công nhận, vi phạm pháp luật, sinh nhiều con, không tham gia vào các tổ chức, hoạt động đoàn thể… là những trở ngại lớn trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên. Vì thế, dù đã thành lập được 5 năm nhưng chi bộ cũng chỉ phát triển thêm được 3 đảng viên mới.

Ông Trần Văn Quyết, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Chiềng Ðông chia sẻ: Ðảng bộ xã hiện có 15 chi bộ với tổng số 221 đảng viên. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên luôn được Ðảng bộ xã chú trọng thực hiện đạt và vượt kế hoạch được giao. Từ năm 2021 đến nay, Ðảng bộ xã đã kết nạp 54 đảng viên mới. Mặc dù, số lượng đảng viên được kết nạp hàng năm đều đảm bảo mục tiêu, nhưng thực tế việc phát triển đảng viên tại các chi bộ bản vẫn gặp không ít trở ngại. Nguyên nhân chính là do đa số người dân trên địa bàn là đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác tạo nguồn phát triển đảng gặp nhiều khó khăn do hầu hết thanh niên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa; một số ở lại ít hoặc không tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương nên rất khó phát hiện để bồi dưỡng, kết nạp đảng; một số trường hợp lại không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp theo quy định; công tác thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Ðảng gặp nhiều khó khăn...

Cũng theo ông Quyết, để khắc phục những khó khăn trên, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ bản, thời gian tới Ðảng bộ xã sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vinh dự khi trở thành người đảng viên để tạo động cơ phấn đấu cho hội viên, đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân. Ðồng thời, chủ động làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên thông qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua của địa phương, hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhằm kịp thời phát hiện, lựa chọn đối tượng quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp đảng; phân công các đồng chí Ðảng ủy viên phụ trách các chi bộ thường xuyên nắm bắt tình hình tại địa bàn để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trong công tác tạo nguồn phát triển đảng; giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các chi bộ bản, coi đó là tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm; thực hiện đúng quy trình, thủ tục, quy định của Ðảng trong việc xét, kết nạp đảng viên... Từ đó, nâng cao số lượng cũng như chất lượng đảng viên tại các chi bộ bản trên địa bàn.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top