Quản lý, kiểm soát chặt chẽ thuốc thú y, vật tư nông nghiệp

09:21 - Thứ Tư, 02/11/2022 Lượt xem: 3515 In bài viết

ĐBP - Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 489 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Trong đó có 112 cửa hàng buôn bán thuốc thú y, phòng khám chữa bệnh động vật đã được cấp giấy đủ điều kiện hành nghề và 377 cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán đảm bảo theo quy định.

Cán bộ Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kiểm tra hạn sử dụng, chủng loại thuốc tại cửa hàng kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Nhằm kiểm soát, kịp thời chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, vật tư nông nghiệp và xử lý triệt để các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, thời gian qua ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp với các địa phương siết chặt công tác quản lý, hạn chế tối đa thiệt hại cho nông dân. Từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan chức năng đã thực hiện 2 đợt kiểm tra các cửa hàng buôn bán thuốc thú y và 4 cuộc kiểm tra (trong đó có 2 cuộc kiểm tra liên ngành) việc chấp hành các quy định của pháp luật trong buôn bán, sử dụng thuốc BVTV, phân bón trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Nậm Pồ và TP. Điện Biên Phủ. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ những mặt hàng của nhiều công ty khác nhau; cơ bản đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thuốc thú y, vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thuốc thú y chưa chấp hành quy định về niêm yết giá, chưa đủ trang thiết bị phù hợp để phục vụ hoạt động kinh doanh và 6 cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong buôn bán thuốc BVTV, phân bón. Đoàn kiểm tra đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 14 triệu đồng; đồng thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc thu hồi, trả lại nhà phân phối để tái chế đối với thuốc BVTV hết hạn sử dụng; buộc thu hồi và tái chế phân bón không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng…

Bà Hà Thị Thúy, Chi cục Phó Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, Chi cục kết hợp công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ cơ sở việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh, thuốc, thú y; không buôn bán chất cấm, chất tạo nạc... Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, vật tư nông nghiệp nhận thức đầy đủ, chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động buôn bán, lưu thông, bảo quản. Từ đó tạo chuyển tích cực trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi của nông dân khi sử dụng.

Khó khăn hiện nay trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng này là số lượng cơ sở kinh doanh nhiều và phân bố rộng khắp trên địa bàn tỉnh, trong khi lực lượng thanh tra còn mỏng. Một số ít đơn vị, tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp vẫn chưa tự giác, nghiêm túc chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật nên tình trạng buôn bán thuốc BVTV không đảm bảo đủ điều kiện vẫn diễn ra.

Để nâng cao hiệu quả trong quản lý chất lượng các loại thuốc thú y, vật tư nông nghiệp, thời gian tới, cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mặt hàng này không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Tăng cường công tác thông tin, phối hợp giữa các lực lượng công an, quản lý thị trường trong quá trình kiểm tra, kiểm soát. Tiếp tục thực hiện mô hình nâng cao năng lực của chính quyền cấp xã trong quản lý Nhà nước về thuốc thú y, vật tư nông nghiệp. Phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tham gia đấu tranh với các hành vi vi phạm, đặc biệt là đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái và sản phẩm không đảm bảo chất lượng như công bố.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top