Video

Đặc sắc chợ đêm phố núi Tủa Chùa

Chủ Nhật, 30/06/2024 19:41 Lượt xem: 1211 In bài viết

ĐBP - Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn, huyện Tủa Chùa quan tâm đầu tư, chỉnh trang và phát triển chợ đêm thị trấn Tủa Chùa thành một sản phẩm du lịch độc đáo. Chợ đêm không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá, đưa các sản phẩm văn hóa, văn nghệ và nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn với du khách, mà còn trở thành điểm đến thú vị trên hành trình khám phá, trải nghiệm của mỗi du khách khi đến với Tủa Chùa.

Tối thứ bảy hàng tuần, chợ đêm vùng cao Tủa Chùa lại tấp nập du khách và người dân. Đến với chợ đêm, ai ai cũng hào hứng khám phá và trải nghiệm với sự độc đáo về văn hóa của các dân tộc. Trên sân khấu trung tâm chợ là các tiết mục văn nghệ mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc địa phương để giới thiệu tới cộng đồng. Không khí chợ đêm rất nhộn nhịp, các gian hàng ẩm thực với nhiều món ăn truyền thống như lẩu thắng cố, dê núi, rượu ngô… thu hút đông đảo thực khách thưởng thức, trải nghiệm. Bà con từ các xã trong huyện mang nông sản đặc trưng của địa phương vùng cao tới bán như phong lan, mật ong rừng, các loại thảo dược... khiến nhiều người mê mải xem, lựa chọn. Nhiều gian hàng áp dụng cách thức bán hàng qua mạng, livestream đã tạo nên sự sôi nổi trong giao dịch giữa khách và người bán hàng từ mạng xã hội với ngoài thực tế. Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, chị Đặng Thanh Huyền, thị trấn Tủa Chùa đã có thể kết nối với người mua hàng khắp cả nước. Bắt đầu bán hàng online từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đến nay việc livestream trực tuyến đã giúp chị Huyền giới thiệu các sản phẩm của địa phương đến đông đảo người tiêu dùng mọi miền Tổ quốc.

Hình thức buôn bán livestream trực tuyến đã giúp các nông sản đặc trưng của phố núi Tủa Chùa ngày càng phổ biến, nổi tiếng khắp cả nước. Từ mô hình kinh doanh này, nhiều người dân và du khách biết đến chợ đêm Tủa Chùa cũng như các sản vật trên địa bàn huyện. Các tiểu thương sử dụng điện thoại thông minh, giới thiệu bán hàng trực tuyến đã tạo nên một không khí nhộn nhịp, hấp dẫn du khách khi đến tham quan, trải nghiệm chợ đêm Tủa Chùa. 

Tủa Chùa hiện có các chợ phiên: Tả Sìn Thàng, Xá Nhè và thị trấn Tủa Chùa. Mấy năm gần đây, chợ phiên thị trấn Tủa Chùa họp cả về đêm đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách gần xa mỗi khi đến với huyện Tủa Chùa. Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, chính quyền đã tập trung phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, phục vụ nhu cầu du khách tìm hiểu, trải nghiệm nét văn hóa, nông sản đặc sắc của địa phương. Chương trình văn nghệ biểu diễn tại chợ đêm Tủa Chùa đều do các xã và trường học tự biên đạo, dàn dựng song mang nét văn hóa đặc sắc riêng biệt của từng dân tộc; góp phần quan trọng vào việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, đến nay chợ đêm Tủa Chùa không chỉ là nơi giúp bà con nhân dân giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương, mà còn góp phần đưa nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng cao đến với du khách. Cùng với sự quan tâm, đầu tư từ cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay chợ đêm được duy trì và ngày càng phát triển hơn; góp phần quan trọng vào việc phát triển các sản phẩm du lịch, phục vụ du khách khi đến với huyện vùng cao Tủa Chùa.

Phạm Quang - Thu Hằng

Back To Top