Mô hình tốt - cách làm hay

Triển vọng nuôi cá lồng bè tại hồ Ẳng Cang

08:53 - Thứ Sáu, 04/11/2022 Lượt xem: 3661 In bài viết

ĐBP - Công trình hồ chứa nước Ẳng Cang (xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng) nằm trên địa phận bản Mánh Đanh có diện tích mặt nước trên 30ha. Với lợi thế, tiềm năng mặt nước, đầu tháng 7/2022 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Ảng đã phối hợp với UBND xã Ẳng Cang triển khai mô hình thí điểm nuôi cá lồng bè tại hồ với 2 bè, 8 lồng; tổng diện tích nuôi thả gần 650m3, gồm các loại cá: trắm, rô phi đơn tính, chép. Để mô hình mang lại hiệu quả, huyện Mường Ảng đã tổ chức đoàn công tác tổ chức cho cán bộ, một số người dân vùng lòng hồ Ẳng Cang tham quan học tập kinh nghiệm nuôi cá lồng tại 2 huyện Mường La và Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La).

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Ảng, UBND xã Ẳng Cang và người dân kiểm tra mức độ sinh trưởng của các loại cá nuôi tại hồ Ẳng Cang.

Mô hình nuôi cá lồng bè tại hồ Ẳng Cang có 10 hộ dân bản Mánh Đanh tham gia. Các hộ tham gia được hỗ trợ con giống, đầu tư kinh phí làm lồng bè, chuyển giao kĩ thuật nuôi trồng. Sau hơn 3 tháng triển khai, mới đây, cơ quan chức năng và chính quyền xã đã tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả ban đầu. Qua đánh giá cho thấy, bước đầu mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn. Thời điểm thả, cá rô phi đơn tính có kích thước từ 6 - 8cm/con; nay đã đạt gần 0,5kg/con. Đối với các loại cá khác vẫn phát triển bình thường, tỷ lệ sống đạt trên 80%.

Anh Lường Văn Tỏa, một trong những hộ tham gia mô hình chia sẻ: Khi mới triển khai, dù đã được tập huấn các kĩ thuật nuôi trồng, được phân tích đặc điểm, tính ưu việt và khả năng sinh trưởng, chịu bệnh của từng loại cá, song chúng tôi vẫn còn khá lúng túng, thậm chí có thời điểm cá bị chết. Tuy nhiên, với cách thức hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”, thường xuyên sâu sát của cán bộ xã, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, chúng tôi đã dần nắm được đầy đủ các kiến thức, kĩ năng chăm sóc, phòng bệnh cho cá. Đến nay, các loại cá mà chúng tôi nuôi thả theo mô hình thí điểm đang sinh trưởng và phát triển tốt, riêng cá rô phi đơn tính phát triển vượt bậc.

Mặc dù đã và đang mang lại tín hiệu khả quan, song theo nhận định của cơ quan chức năng, do đầu tư ban đầu lớn nên cấp ủy, chính quyền xã Ẳng Cang và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã phối hợp sử dụng các nguồn kinh phí từ các chương trình hỗ trợ khác nhau để thực hiện mô hình. Anh Lường Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang cho biết: Với những kết quả ban đầu, thời gian tới, xã mong muốn huyện cũng như cơ quan chức năng tiếp tục hỗ trợ cả về kinh phí, kĩ thuật nuôi trồng để bà con không chỉ duy trì mà còn nhân rộng mô hình, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, mở hướng xóa đói giảm nghèo cho địa phương cũng như người dân bản Mánh Đanh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top