Phát huy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

08:59 - Thứ Tư, 01/03/2023 Lượt xem: 3980 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh đã phát huy sức mạnh của đông đảo quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT; tham gia phòng ngừa, tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm.

Công an phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền đến hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm 1 tham gia bảo vệ ANTQ.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến rõ nét: Vai trò của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai xây dựng phong trào tại cơ quan, đơn vị được nâng lên; công tác tham mưu, hướng dẫn và phối hợp của lực lượng công an được tiến hành thường xuyên, hiệu quả đã huy động đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên hưởng ứng và tham gia các hoạt động đảm bảo ANTT, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và nhân dân.

Mô hình “Hệ thống camera giám sát đảm bảo an ninh trật tự” là cách làm sáng tạo trong triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại một số địa bàn như: TP. Điện Biên Phủ, huyện Mường Nhé...

Trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, bên cạnh camera an ninh của lực lượng công an, người dân lắp đặt camera để quan sát, đảm bảo ANTT cho chính gia đình và góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Theo thống kê của lực lượng chức năng, người dân trên địa bàn thành phố lắp đặt khoảng 4.673 hệ thống camera an ninh giám sát. Mô hình đã giúp lực lượng công an theo dõi, giám sát 24/24 giờ hỗ trợ tích cực công tác truy vết, truy xét, khoanh vùng, bắt giữ đối tượng phạm tội nhanh chóng; phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, xử lý chính xác các vụ việc về ANTT, an toàn giao thông. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Vụ việc điển hình là đầu tháng 7/2022, lực lượng công an thành phố đã tiếp nhận tin báo gia đình ông H.S.Q, ở tổ 8, phường Tân Thanh bị mất trộm tài sản. Công an TP. Điện Biên Phủ đã sử dụng camera giám sát an ninh của lực lượng công an và camera giám sát của người dân để truy tìm ra đối tượng trộm cắp.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cũng có những chuyển biến tích cực. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng thành lập các mô hình quản lý, đảm bảo ANTT. Đơn cử, tháng 9/2022, Công ty Cổ phần Cao su Mường Nhé đã phối hợp với lực lượng công an thành lập, ra mắt mô hình “Ban an ninh trật tự” của công ty. Mô hình được thành lập đã nâng cao vai trò của cấp ủy, lãnh đạo công ty; nhận thức, trách nhiệm của công nhân, người lao động công ty trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động liên quan đến ANTT, bảo vệ tài sản công ty, góp phần xây dựng môi trường lao động lành mạnh, nâng cao hiệu quả lao động sản xuất.

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” mang lại hiệu quả cao, bên cạnh công tác nghiệp vụ, trong thời gian qua, lực lượng công an đã làm tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong củng cố, xây dựng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT phù hợp với tình hình địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh duy trì gần 4.400 tổ quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở với 44 mô hình tiêu biểu, hoạt động hiệu quả, như: Bản an toàn, không tệ nạn ma túy; câu lạc bộ phòng chống tội phạm ma túy; cụm liên kết về ANTT; điểm nhóm tôn giáo tự quản về ANTT; tổ công nhân vì môi trường xanh - tự quản về ANTT… Toàn tỉnh duy trì gần 1.500 tổ hòa giải, với gần 7.900 hòa giải viên; từ đầu năm 2022 đến nay các tổ hòa giải đã thực hiện hòa giải thành công gần 480 vụ việc. Thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, trong năm 2022 quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 400 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra khám phá, làm rõ 123 vụ phạm tội về trật tự xã hội; phát hiện, bắt giữ 1.047 vụ, với 1.205 đối tượng phạm tội về ma túy; vận động người dân giao nộp 784 khẩu súng các loại, gần 17.000 viên đạn chì.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh lan tỏa mạnh mẽ về cả chiều rộng lẫn chiều sâu đã góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đó kiềm chế và làm giảm hoạt động của các đối tượng phạm tội, không để xảy ra các điểm nóng về ANTT, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top