Giữ vững an ninh từ sớm từ xa

14:15 - Thứ Tư, 12/07/2023 Lượt xem: 4237 In bài viết

ĐBP - Trong những năm qua, lực lượng An ninh nhân dân (ANND) Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện, từ xa, từ sớm, từ cơ sở trên tất cả các mặt công tác bảo đảm an ninh đối ngoại, an ninh nội địa, an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh mạng… Qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, không để bị động bất ngờ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công an huyện Ðiện Biên triển khai các giải pháp tăng cường đảm bảo an ninh trên địa bàn.

Ðiện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, tình hình an ninh còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi; các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, lực lượng ANND đã tham mưu, thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với những âm mưu, hoạt động lợi dụng của các thế lực thù địch. Ðồng thời, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình; kịp thời phát hiện những vấn đề mới phát sinh, giải quyết hiệu quả, từng bước ổn định tình hình; làm tốt công tác tranh thủ, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Kết quả, lực lượng ANND đã tổ chức đấu tranh làm thất bại âm mưu thành lập các tổ chức phản động nhằm lật đổ chính quyền; đấu tranh đập tan âm mưu hoạt động “ly khai, tự trị” lập “Nhà nước Mông”. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 683 đối tượng tham gia hoạt động “Nhà nước Mông” đã bị đấu tranh, xử lý; trong đó, phạt tù 107 đối tượng, xử lý hành chính 158 đối tượng và răn đe, kiểm điểm trước nhân dân 418 đối tượng. Ðồng thời, tổ chức gặp gỡ, yêu cầu 1.345 đối tượng có lịch sử liên quan đến hoạt động “Nhà nước Mông” chấp hành quy định của pháp luật. Tổ chức các buổi tuyên truyền với gần 1.300 người tham gia; vận động người dân không tham gia hoạt động “Nhà nước Mông”.

Ðặc biệt trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, lực lượng ANND đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết tà đạo, nhất là tà đạo “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”, không để gây phức tạp về an ninh trật tự. Ðã vận động 33 hộ, 196 người từ bỏ đạo “Giê Sùa” và “Bà Cô Dợ”; đến nay trên địa bàn tỉnh không còn người theo đạo “Giê Sùa”. Ðồng thời, vận động 4 hộ, 24 người từ bỏ “Ân điền cứu rỗi” và 4 người từ bỏ đạo “Ðức chúa trời toàn năng”; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng tuyên truyền, phát tán tài liệu “Pháp luân công”.

Hàng năm, lực lượng ANND tăng cường nghiệp vụ, bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng trăm sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; các đoàn lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh. Phối hợp, triển khai có hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; thường xuyên rà soát, thống kê các tài khoản facebook, zalo, blog cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa đảo. Xác minh làm rõ, răn đe, giáo dục, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực an ninh mạng. Cùng đó, rà soát, nắm chắc tình hình đơn thư, tranh chấp, khiếu kiện để kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh, hình thành các điểm nóng.

Trong công tác đảm bảo an ninh biên giới, quản lý xuất nhập cảnh, lực lượng ANND đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình nội, ngoại biên, bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên 2 tuyến biên giới Việt - Lào, Việt - Trung. Ðồng thời quản lý chặt chẽ hoạt động lưu trú của người nước ngoài đến địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài hoạt động theo đúng pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế. Kịp thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của người nước ngoài; bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và quyền lợi pháp lý cho người nước ngoài; không để xảy ra các vấn đề phức tạp, thiếu sót trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến người nước ngoài.

Những năm qua, lực lượng ANND đã xác minh thông tin gần 1.400 trường hợp công dân Việt Nam không được phía Lào, Trung Quốc cho cư trú; tiếp nhận 74 đợt, với 466 trường hợp công dân Việt Nam bị công an Lào, Trung Quốc trao trả. Ðấu tranh vô hiệu hóa 11 đối tượng tham gia tập huấn xã hội dân sự do tổ chức phản động lưu vong tổ chức trên không gian mạng; 3 đối tượng tham gia tổ chức phản động lưu vong Chính phủ Việt Nam lâm thời và tham gia tổ chức ngoại vi của Việt Tân.

Ðể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới lực lượng ANND tiếp tục đổi mới mạnh mẽ các mặt công tác, nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cho Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp trong đảm bảo an ninh chính trị, an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ; vô hiệu hóa ý đồ của các thế lực thù địch, phản động.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top