Bảo hiểm Xã hội tỉnh làm tốt công tác an sinh xã hội

09:52 - Thứ Hai, 04/01/2021 Lượt xem: 4019 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chi trả kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp; đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khi đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân vùng sâu, vùng xa khu vực biên giới Ðiện Biên ngày càng được nâng lên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Ðảng và chính quyền chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức, thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền về Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 32 của Tỉnh ủy; Ðề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2013 - 2015 và 2020. Trong năm, BHXH tỉnh đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền; ký kết 18 chương trình phối hợp với 17 đơn vị. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền về BHXH, BHYT trên bản tin sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo phát hành hàng tháng đến các chi bộ; Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền xuống cơ sở thông qua 8.400 cuốn sổ tay sinh hoạt. Treo băng rôn, khẩu hiệu, phát hành 40.000 tờ gấp những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên, 70.000 tờ gấp tuyên truyền về BHYT hộ gia đình, 190.000 tờ gấp tuyên truyền BHXH tự nguyện (BHTN)… Qua đó giúp người lao động và mọi người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN để chủ động, tích cực tham gia.

Ðể đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân khi đi khám bệnh bằng thẻ BHYT, hàng quý BHXH tỉnh thực hiện tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) để chủ động kinh phí mua thuốc, vật tư y tế, nhằm đảm bảo hoạt động KCB BHYT. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người phòng, chống dịch bệnh Covid-19;  BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tận nhà qua hệ thống bưu điện; phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB trên địa bàn, căn cứ vào tình hình của người bệnh (người cao tuổi, người mắc bệnh điều trị dài ngày) thực hiện cấp thuốc 2 - 3 tháng liên tục… Nhờ đó, số người tham gia BHXH năm sau tăng hơn năm trước. Tổng số đối tượng quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng năm 2020 là 14.800 người (tăng 2,9% so với năm 2019). Riêng trong năm 2020 ước 3.610 người được giải quyết mới chế độ bảo hiểm (tăng 20,9% so năm 2019); dự ước 3.820 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 43,4% so với năm 2019); xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 4.946 lượt người, với số tiền 59,5 tỷ đồng...

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ðể góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, hàng năm BHXH tỉnh luôn phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH; thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tham gia BHXH, BHYT của từng đối tượng, từ đó xác định đối tượng tiềm năng cần phải vận động khai thác để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top