Ðiện Biên Ðông tập trung làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

15:20 - Thứ Tư, 26/07/2023 Lượt xem: 3364 In bài viết

ĐBP - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), cùng với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, huyện Ðiện Biên Ðông đã khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết (ÐÐK) cho hộ nghèo trên địa bàn. Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã tập trung huy động nguồn lực tại chỗ hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt đối với các hộ nghèo neo đơn, yếu thế. Ðồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc tổ chức triển khai làm nhà ÐÐK trên địa bàn huyện đảm bảo yêu cầu, chất lượng, tiến độ.

Thực hiện Chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, huyện Ðiện Biên Ðông đã lồng ghép các nguồn vốn chung mục tiêu để giúp các hộ nghèo có nhà ở. Trong ảnh: Ban chỉ đạo Chương trình làm nhà hộ nghèo xã Phì Nhừ kiểm tra tiến độ làm nhà từ nguồn kinh phí Quỹ “Vì người nghèo” tại bản Háng Trợ.

Năm 2023 huyện Ðiện Biên Ðông có 574 hộ nghèo, cận nghèo (trong đó có 524 hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt; 50 hộ bổ sung đang trình UBND tỉnh phê duyệt) được hỗ trợ làm nhà ở với tổng kinh phí 28,7 tỷ đồng được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Ðiện Biên. Mỗi căn nhà ÐÐK có diện tích tối thiểu là 36m2; trường hợp đặc biệt khó khăn, hộ gia đình neo đơn, người cao tuổi thì diện tích tối thiểu là 30m2, đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”.

Ðể thực hiện bảo đảm đúng chủ trương và nguyên tắc hỗ trợ, Ban Chỉ đạo cấp huyện đã phân công các thành viên phụ trách các xã thực hiện chương trình làm nhà cho hộ nghèo. Ban chỉ đạo cấp xã phối hợp với các thôn, bản tổ chức rà soát các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng chương trình và phân loại thứ tự ưu tiên. Trên cơ sở rà soát, Ban Chỉ đạo cấp xã lập danh sách trình Ban Chỉ đạo cấp huyện xem xét, phê duyệt và trình UBND tỉnh. Do đó, 100% hộ được hỗ trợ xây dựng nhà trong đợt này đều đảm bảo đúng đối tượng, có nhu cầu cấp thiết về xây dựng nhà ở.

Ông Lò Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Trong đợt I, huyện Ðiện Biên Ðông triển khai làm nhà cho 125 hộ thuộc 14 xã, thị trấn, với tổng kinh phí 6,25 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2023. Huyện Ðiện Biên Ðông ưu tiên các gia đình chính sách, người neo đơn, hộ nghèo chưa được được hỗ trợ từ các chương trình khác. Năm nay, các hộ gia đình sẽ tự triển khai làm nhà. Ðối với hộ neo đơn, người yếu thế không thể tự làm nhà, cấp uỷ, chính quyền xã huy động các lực lượng, đoàn thể giúp đỡ. Những hộ có nhu cầu vay vốn để làm nhà to, đẹp, khang trang hơn, UBND huyện đề nghị với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện Ðiện Biên Ðông tạo điều kiện để các hộ thuộc danh sách do tỉnh phê duyệt được vay vốn chính sách để làm nhà. Ðến nay, qua rà soát, toàn huyện đã có gần 50 hộ đăng ký vay vốn để có thêm kinh phí làm nhà.

Gia đình ông Mùa A Hờ, bản Keo Lôm 1, xã Keo Lôm là hộ nghèo được UBND huyện Ðiện Biên Ðông lựa chọn làm điểm lễ khởi công nhà ÐÐK cho hộ nghèo của huyện.

Ông Mùa A Hờ xúc động cho biết: Thật may mắn cho gia đình tôi khi được các cấp chính quyền hỗ trợ làm nhà. Càng vui hơn khi có lãnh đạo tỉnh, huyện đến tổ chức lễ khởi công. Tôi cảm ơn Ðảng, Nhà nước và các cấp chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới giúp gia đình tôi có chỗ ở kiên cố để yên tâm sản xuất, phấn đấu thoát nghèo. Sau lễ khởi công, tôi sẽ huy động thêm anh em, hàng xóm hỗ trợ làm nhà trong thời gian nhanh nhất. 

Năm 2023, xã Chiềng Sơ có 97 hộ nghèo được phê duyệt hỗ trợ làm nhà ÐÐK. Trong đó, có 88 hộ đã được phê duyệt và 9 hộ đang trong quá trình phê duyệt bổ sung.

Ông Lò Văn Dũng, Bí thư Ðảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình làm nhà cho hộ nghèo xã Chiềng Sơ cho biết: Ðể triển khai đồng loạt làm nhà cho hộ nghèo theo chủ trương của UBND huyện thì xã Chiềng Sơ chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, sau lễ khởi công điểm, xã Chiềng Sơ sẽ tiến hành xây dựng 21 nhà ÐÐK cho 21 hộ nghèo. Hiện nay, 21 hộ này đã chuẩn bị đầy đủ mặt bằng, vật liệu và nhân lực để chuẩn bị làm nhà. Ban chỉ đạo xã chỉ đạo các tổ giúp việc tiếp tục vận động, hỗ trợ các hộ còn lại triển khai làm nhà theo đúng tiến độ đề ra. Ðối với các hộ neo đơn, yếu thế, xã huy động lực lượng thanh niên, công an xã, dân quân… giúp làm nhà. Bên cạnh đó, UBND xã đang tập trung phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ðiện Biên Ðông hướng dẫn hơn 40 hộ nghèo của xã làm thủ tục vay vốn để có thêm kinh phí làm nhà.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top